Chuyên trang về bệnh thận Vids: Thận ứ nước kiêng ăn gì, nên ăn gì?

Linh Linh |

Thận ứ nước kiêng ăn gì, nên ăn gì là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia của Vids, kết quả điều trị thận ứ nước tốt hơn hay xấu đi phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của người bệnh.

Thận ứ nước kiêng ăn gì?

Thận ứ nước là tình trạng tổn thương khi thận bị sưng to hoặc giãn nở quá mức do nước tiểu bị ứ đọng. Lúc này, chức năng đào thải độc tố của thận đang bị suy giảm nghiêm trọng, việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn không lành mạnh có thể tạo áp lực cho bộ phận này. Dưới đây là một số thực phẩm mà bệnh nhân thận ứ nước cần kiêng:

Hoa quả chứa kali và vitamin C

Trái cây thực chất rất tốt cho người bình thường cũng như bệnh nhân thận ứ nước. Tuy nhiên những loại quả chứa quá nhiều vitamin C và kali như lựu, chanh, cam… lại có thể khiến cơn đau bụng, buốt hông lưng và sườn trở nên trầm trọng hơn.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt bò, thịt trâu… cung cấp một hàm lượng đạm vô cùng dồi dào cho cơ thể nhưng những thực phẩm này lại không hề phù hợp với người bị thận ứ nước. Nguyên nhân là bởi lúc này, chức năng thận đã bị suy giảm, việc nạp quá nhiều đạm động vật có thể khiến tình trạng ứ nước trầm trọng hơn, chưa kể nguy cơ hình thành sỏi.

Thực tế thì bệnh nhân sẽ không cần kiêng đạm hoàn toàn mà chỉ hạn chế và giữ ở ngưỡng an toàn nhất. Tùy vào tình trạng thận ứ nước của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn về việc bổ sung bao nhiêu gam thịt đỏ mỗi ngày.

Đồ ăn quá mặn

Dân gian có câu “Ăn mặn hại thận”. Muối luôn được xem là một “kẻ thù” đối với thận. Việc nêm quá nhiều muối vào đồ ăn hàng ngày có thể gây tạo gánh nặng cho thận, khiến thận giữ nước và gia tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài muối hạt thì bệnh nhân cũng cần chú ý đến hàm lượng muối trong những thực phẩm đóng gói có trong siêu thị. Đương nhiên, người bệnh không cần ăn nhạt hoàn toàn mà chỉ cần tiết chế khi sử dụng muối là được.

Chất kích thích

Nếu như bình thường, thận ứ nước đang tổn thương 1 thì khi chúng ta tiêu thụ rượu bia, nước ngọt có ga, thuốc lá… mức độ tổn thương sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Việc cơ thể nạp quá nhiều khí gas, cồn và nicotin không chỉ làm thận suy yếu nhanh chóng mà còn khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, huyết áp cao, mất nước, thậm chí là suy thận.

 

Thận ứ nước nên ăn gì?

Theo các chuyên gia của Vids để hạn chế tối đa các nguy cơ cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày:

Rau xanh

Rau xanh cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào, có tác dụng hỗ trợ cơ thể loại bỏ độc tố mà không cần thông qua thận. Để giảm thiểu gánh nặng cho thận, người bị thận ứ nước nên lựa chọn những loại rau có màu xanh đậm hoặc tím.

Trái cây tươi

Ngoài những trái cây chứa nhiều kali và photpho, người bệnh hoàn toàn có thể bổ sung một số loại hoa quả khác như đu đủ, nam việt quất, quả anh đào… để nâng cao sức khỏe, kháng viêm, bảo vệ và đẩy lùi tình trạng thận ứ nước.

Chất béo

Các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoàn toàn không tốt cho người bị thận ứ nước, tuy nhiên nếu biết cách bổ sung, chất béo sẽ đem lại cho bạn những giá trị vô cùng bất ngờ. Thay vì sử dụng mỡ động vật, hãy dùng nguồn chất béo không bão hòa đến từ dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu ngô… để giảm cholesterol cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Ngoài việc cấu thành nên xương, canxi còn có hỗ trợ thận đào thải cặn bã ra bên ngoài. Chính vì thế, các thực phẩm giàu canxi như sữa, vừng đen, hải sản… chính là câu trả lời hoàn hảo cho thắc mắc “thận ứ nước nên ăn gì”.

Thực phẩm chống oxy hóa

Một số loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong nhà bếp như tỏi, hành, gừng… có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị thận ứ nước. Đây là những thực phẩm chứa chất oxy hóa giúp chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả.

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (ĐH Y Dược HCM) cho biết: “Chế độ ăn uống lành mạnh có tác dụng hỗ trợ điều trị thận ứ nước rất tốt, tuy nhiên không phải người thầy thuốc nào cũng coi trọng vấn đề này. Hiện nay, người bệnh có thể tìm đến sản phẩm Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường – một giải pháp điều trị thận ứ nước hiếm hoi biết tận dụng sức mạnh của tháp dinh dưỡng để gia tăng hiệu quả cuối cùng.”

Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường – Ôn thận, hành thủy, dứt điểm thận ứ nước

Cao Bổ Thận là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, An Dược – đơn vị từng xuất hiện trên đài truyền hình HTV9 và VTV2. Với cơ chế “loại bỏ ách tắc – khơi thông dòng chảy – phục hồi tổn thương”, Cao Bổ Thận đã giúp cho hàng ngàn người thoát khỏi sự ám ảnh của căn bệnh thận ứ nước mà không lo lắng về nguy cơ tái phát.

 

Để làm được điều này, Cao Bổ Thận sử dụng “lục vị thảo dược” trị bệnh thận nổi tiếng. Mỗi cây thuốc lại có những công dụng riêng, khi kết hợp sẽ hiệp đồng sức mạnh và tạo ra một bài thuốc chữa bệnh thận ứ nước hiệu quả:

● Cỏ xước, Xích đồng: Bào mòn sỏi thận và sỏi niệu quản (nếu có), thông tắc ứ trệ, tiêu thũng độc, từ đó đào thải nước tiểu ứ đọng trong thận.

● Tơ hồng xanh, Tục đoạn: Lợi tiểu, kích thích đào thải độc tố, giảm tải áp lực cho thận.

● Dây đau xương, Cẩu tích: Bổ huyết, dưỡng thận, phục hồi tế bào thận hư, dự phòng tái phát lâu dài.

Trong số 6 loại thảo dược trên, cỏ xước đóng vai trò như một vị thuốc chủ đạo với công dụng bào mòn sỏi vô cùng hiệu quả. Để phát huy công dụng tốt nhất của cỏ xước, các lương y cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm thu hái cũng như tỷ lệ khi đưa vào bào chế. Theo đó, hàm lượng cỏ xước đưa vào bài thuốc sẽ cao hơn so với các vị khác, tuy nhiên con số chính xác lại là nguyên tắc ngầm không thể tiết lộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhà thuốc cũng thể hiện sự tinh ý khi quyết định chế biến Cao Bổ Thận ở dạng cao nguyên chất. Thảo dược sau khi gia giảm sẽ được nấu suốt 48 tiếng ở 100 độ C, cứ 5 tiếng lại chắt nước cốt một lần rồi tiếp tục chế nước mới vào. Sau đó, 9 phần nước cốt thu được sẽ cô lại thành cao. Nhờ sự tỉ mỉ đó mà Cao Bổ Thận sở hữu những giá trị vô cùng đặc biệt:

● 10kg thảo dược tươi mới cho ra 0,7kg cao nguyên chất nên giá trị hoạt chất vô cùng lớn.

● Giảm độ bền cơ học, bẽ gãy liên kết hóa học khó hấp thu giúp thuốc thẩm thấu trực tiếp vào thành dạ dày và đi đến thận.

● Một số cây thuốc chỉ có vào mùa nhất định, nếu sắc theo thang cổ truyền thì dễ bị thiếu vị thuốc, việc nấu cao sẽ giải quyết được vấn đề này.

● Cao thành phẩn thơm mùi thảo dược, sánh mịn, không chứa cặn bã, không corticoid nên an toàn tuyệt đối.

● Không mất công sắc thuốc, tiện dụng, dễ mang đi học, đi làm.

Khi sử dụng Cao Bổ Thận, bệnh nhân sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về tháp dinh dưỡng. Ngoài những nguyên tắc ăn uống cơ bản như trên thì bác sĩ sẽ căn cứ vào thể trạng để chỉ định một số món ăn kỵ thuốc hoặc hỗ trợ tốt cho bài thuốc. Đây là điều mà không phải đơn vị nào cũng chú tâm và xây dựng được.

 

Ưu điểm của Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường:

● Thảo dược đạt chuẩn Co-Cq và lấy từ Viện Dược Liệu của Bộ Y Tế nên đảm bảo 100% chất lượng và nguồn gốc.

● Được phân phối độc quyền bởi Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, An Dược – cơ sở được Sở Y Tế cấp phép.

● Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng

● Báo chí uy tín đưa tin, bệnh nhân kiểm chứng.

Trường hợp hết triệu chứng sau 1 liệu trình, người bệnh vẫn nên theo sát phác đồ mà bác sĩ đã hướng dẫn để nhận được kết quả tốt nhất.

Đáp ứng yêu cầu của độc giả, tòa soạn xin cung cấp địa chỉ liên hệ:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Giấy phép hoạt động: 595/SYT-GPHĐ

Địa chỉ: 138 Khương Đình - Thanh Xuân - Hà Nội

Điện thoại: 0983.34.0246

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Giấy phép hoạt động: 03876/SYT-GPHĐ

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng - Phường 15 – Q.Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0903.876.437

Website: https://vids.org.vn 

Linh Linh
TIN LIÊN QUAN

Tạm giữ thêm Phó TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị

NHÓM PV |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra Lệnh tạm giữ hình sự Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 2 phóng viên.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.

Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Minh Hạnh |

Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu (ĐMST), tăng 2 bậc so với năm 2023.

Nhân chứng kể lại kẻ dương tính ma túy gây tai nạn ở Cần Thơ

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Đối tượng Tống Văn Hoàng Tuấn (31 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) dương tính với ma túy đã gây tai nạn liên hoàn trên địa bàn.

Chuyện về cô gái khiếm thính ở Việt Nam giành học bổng Mỹ

ĐÔNG DU |

Chương trình "Đời rất đẹp" mới đây kể lại câu chuyện về chị Nguyễn Trần Thủy Tiên - người nhận học bổng toàn phần ở Mỹ và trở về cống hiến cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.

Làng nghề ở Cần Thơ đón khách mùa nước nổi

TẠ QUANG - MỸ LY |

Cần Thơ - Bước vào mùa nước nổi, các hộ kinh doanh tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm tất bật sản xuất ngư cụ với mong muốn tiêu thụ được nhiều sản phẩm.