Nếu ho sốt nhưng đã tiêm vaccine COVID-19, có cần làm xét nghiệm hay không?

AN AN |

Việc tiêm vaccine COVID-19 không có hiệu quả bảo vệ 100% nên nếu có những triệu chứng nghi ngờ, bạn hãy đi xét nghiệm đã khẳng định tình trạng cơ thể.

Nhiều bạn đọc thắc mắc: "Tôi không được khỏe và có triệu chứng ho sốt nhẹ. Tuy nhiên tôi đã được tiêm phòng vaccine COVID-19. Tôi có nên đi xét nghiệm hay không?".

Về vấn đề này, trên tờ CNN, bác sĩ Vivek Murthy, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ cho biết. "Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có các triệu chứng COVID-19 thì vui lòng đi kiểm tra bất kể tình trạng tiêm chủng của bạn như thế nào. Tức là dù bạn đã tiêm vaccine, bạn vẫn cần xét nghiệm nếu nghi ngờ".

Theo bác sĩ Vivek Murthy, các triệu chứng của COVID-19 khá giống các triệu chứng của bệnh cúm hoặc cảm lạnh ban đầu. Nó có thể là chảy nước mũi hoặc mệt mỏi hoặc ho sốt nhẹ.

Không có bằng chứng nào cho thấy việc mắc bệnh sau khi tiêm vaccine bởi không có loại virus "sống" nào trong bất kỳ các loại vaccine đang được sử dụng.

"Tuy nhiên vaccine COVID-19 không có hiệu lực đầy đủ cho đến 2 tuần sau liều tiêm cuối cùng của bạn. Vì vậy một người có thể bị ốm hoặc mắc COVID-19 nếu vaccine chưa đủ kthời gian để bảo vệ cơ thể" - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết.

CDC Hoa Kỳ cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ ít có khả năng bị nhiễm bệnh hơn nhiều so với những người không được tiêm chủng. Ngoài ra, vaccine COVID-19 làm giảm nguy cơ lây lan COVID-19 ở người.

Nhưng mặc dù vaccine COVID-19 có hiệu quả cao thì chúng không hoàn hảo và không có khả năng bảo vệ 100%. Vaccine yêu cầu phản ứng của hệ thống miễn dịch. Vì vậy những người bị suy giảm miễn dịch hoặc dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch có thể không nhận được sự bảo vệ từ vaccine như những người khác.

Nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ cho thấy khi những trường hợp nhiễm trùng hiếm xảy ra ở những người được tiêm chủng. Dù có mắc bệnh thì triệu chứng của họ sẽ ít nghiêm trọng hơn .

Nhưng điều đặc biệt quan trọng là đối với những người chưa được tiêm chủng nếu họ có các triệu chứng COVID-19 phải đi xét nghiệm. CDC Hoa Kỳcho biết những người chưa được tiêm chủng có thể lây lan virus dễ dàng hơn những người đã được tiêm.

Trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp, Báo Lao Động sẽ đáp ứng nhu cầu thông tin cụ thể của bạn đọc về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Bạn đọc có thể đặt câu hỏi trong phần comment của mỗi bài hoặc vui lòng gửi về địa chỉ email: live@laodong.vn.

Các câu hỏi sẽ được Báo Lao Động cập nhật những nguồn tin uy tín hoặc chuyển đến các chuyên gia, các cơ quan chức năng để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Tiêm vaccine COVID-19 ở Việt Nam chậm trễ - Chiến thuật có cần thay đổi?

NHÓM PV |

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn – Hà Nội), chiến lược tiêm chủng vaccine COVID-19 của Việt Nam không thể chạy theo số lượng để đạt tới miễn dịch cộng đồng, mà cần sử dụng tư duy thuật toán ưu tiên bảo vệ những người có nguy cơ lây nhiễm và khả năng tử vong cao nhất.

70% dân số Việt Nam được tiêm vaccine COVID-19, liệu có đạt?

AN AN |

Việt Nam đã phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với mục tiêu tiêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 cho 70% dân số. Tuy nhiên, với tiến độ tiêm hiện tại, nhiều người dân đặt câu hỏi liệu chúng ta có đạt được mục tiêu đề ra.

Người dân mong chờ được tiêm vaccine COVID-19, Việt Nam có tiêm chậm trễ?

AN An |

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, tiêm vaccine COVID-19 phải trải qua một quy trình ở cấp độ an toàn cao nhất nên để tiêm vaccine cho người dân sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh và nhu cầu chính đáng của người dân, tiến độ tiêm vaccine COVID-19 phải cần đẩy nhanh hơn nữa.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.