Người tiêu dùng nhận thức đúng, có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn và yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng tăng lên. Song song với việc triển khai các biện pháp quản lý, giám sát an toàn thực phẩm, việc tuyên truyền để người dân nói không với thực phẩm bẩn là hết sức cần thiết. Người tiêu dùng cần kiên quyết tẩy chay, không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của người tiêu dùng. Đồng thời yêu cầu người bán hàng bảo đảm an toàn thực phẩm.
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh phong cho biết thêm, hiện nay, nhiều doanh nghiệp uy tín lựa chọn phát triển nền văn hóa an toàn thực phẩm đặt người tiêu dùng ở vị trí trung tâm, đặc biệt là việc hình thành các vùng nguyên liệu sạch, chế biến thực phẩm an toàn đã được các cơ quan thẩm định chứng nhận thực hành tốt. Tuy nhiên vẫn còn không ít doanh nghiệp làm ăn chộp giật, cung cấp, bán các mặt hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm vì lợi nhuận.
Để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Cơ quan chức năng cũng khuyến khích người tiêu dùng chủ động tố cáo khi phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, giúp cơ quan chức năng quan sát, bao quát, phát hiện sớm các sai phạm để kịp thời ngăn chặn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Phong, những rủi ro do sử dụng sản phẩm thực phẩm là khó tránh. Ngay tại các nước phát triển, các sản phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước cho phép lưu hành nhưng trong quá trình sản xuất, lưu thông, bảo quản, thậm chí kể cả quá trình lưu trữ ở gia đình trước khi sử dụng, mà không bảo quản tốt thì vẫn có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm. Vì thế, để đạt được mong muốn giảm đến mức thấp nhất nguy cơ rủi ro sử dụng sản phẩm không an toàn cần phải có sự phối hợp của cả cơ quan quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Theo một thống kê của Cục An toàn thực phẩm, hiện nay, trên 84% người tiêu dùng đã có nhận thức đúng vì an toàn thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm hướng đến mục tiêu 90% người tiêu dùng nhận thức đúng về an toàn thực phẩm vào năm 2020.