Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bày tỏ bức xúc về thực trạng quảng cáo TPCN hiện nay tại toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5.

Cũng theo PGS.TS Trần Đáng, có 4 hiện tượng vi phạm đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hiện nay là quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, hiểm nghèo).

Nguyên nhân của tình trạng trên do luật pháp không nghiêm, không hiệu quả, không phù hợp với thực tế; thiếu quy chế pháp luật cho người quảng cáo, người kinh doanh quảng cáo, người phát hành quảng cáo. Hiện nay mới xử lý người quảng cáo; hệ thống quản lý, thanh tra chưa hoàn thiện...

Thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho thấy, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường Internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là “trá hình” TPCN.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - cảnh báo, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng luôn cố quảng cáo thổi phồng, vượt quá công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng.

Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy", nhiều công ty trắng trợn, sẵn sàng chối bay không nhận nội dung trên trang website đó mình đang quảng cáo. Tuy nhiên, nhìn vào những nội dung quảng cáo này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhận diện quảng cáo thổi phồng, lừa đảo nhằm đánh lừa người tiêu dùng sản phẩm có công dụng thần kỳ, thậm chí như thuốc chữa bệnh.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định: Về pháp luật đã có chế tài, quy định xử lý vi phạm quảng cáo. Yêu cầu các cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ TPCN không thể chữa bệnh.

Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo như dùng cán bộ y tế, danh nghĩa cán bộ y tế để quảng cáo; lấy danh nghĩa bài thuốc đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật; dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng; quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

Thứ
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ về thực trạng quảng cáo thổi phồng TPCN hiện nay. Ảnh: Thuỳ Chi

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc Bộ Thông tin và Truyền thông có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết mà tránh. Hiện nay, Luật quảng cáo đang vắt qua nhiều cơ quan và chưa rõ trách nhiệm. Do sức quản lý có hạn nên không tiền kiểm mà để hậu kiểm gây ra hệ lụy xã hội lớn.

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.

Công an vào cuộc vụ Công ty MEDICAL tổ chức hội thảo, bán thực phẩm chức năng rồi mất hút

Trần Lâm |

Đến sáng 15.3, Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng dược phẩm MEDICAL vẫn chưa cử người quay lại xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa để nhận lại sản phẩm, hoàn tiền cho người dân như đã hứa. Trước đó, công ty này đã tổ chức bán hàng trái phép tại hội thảo, nhiều người dân muốn trả lại sản phẩm.

Sản xuất thực phẩm chức năng khi chưa được phép và sự im lặng khó hiểu của cơ quan chức năng

Thành Sơn |

Xoay quanh câu chuyện về những lọ thực phẩm chức năng được sản xuất trước thời điểm công ty đăng ký kinh doanh, phóng viên Báo Lao Động tiếp tục đặt ra những nghi vấn về các dấu hiệu lừa đảo của Công ty Phúc Hưng Long (Thái Nguyên). Sự im lặng của cơ quan chức năng trước những lá đơn được gửi nhiều lần, trước sự cầu cứu của người dân cũng là một dấu hỏi.

Báo chí đang theo xu thế không chỉ phản ánh mà phải cung cấp luận giải và giải pháp

Theo Hồng Sâm/Nhà báo & Công luận |

Báo chí thế giới giờ cũng đi theo xu hướng báo chí xây dựng, báo chí giải pháp, chứ không chạy theo câu khẩu hiệu “ở nơi nào có máu chảy là ở đó có tin” để sản xuất ra những thông tin giật gân như trước”, đó là nhấn mạnh của Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trước thềm Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” (diễn ra ngày 21.9 tới tại Bình Thuận).

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Chiều nay 18.9, cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết áp thấp nhiệt đới đang ở trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sắp mạnh lên thành bão.

Uống cà phê, cắt tóc thanh toán trực tiếp vào tài khoản MTTQ Việt Nam

HUYỀN TRANG - LÂM PHÚ |

Phong trào sử dụng tài khoản ngân hàng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để khách hàng thanh toán đã lan rộng đến rất nhiều cửa hàng, quán cà phê ở Hà Nội.

Tràn lan quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng

Thanh Chân |

Hiện nay, việc tràn lan các quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, sai sự thật, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội là vấn đề nhức nhối.

Công an vào cuộc vụ Công ty MEDICAL tổ chức hội thảo, bán thực phẩm chức năng rồi mất hút

Trần Lâm |

Đến sáng 15.3, Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng dược phẩm MEDICAL vẫn chưa cử người quay lại xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa để nhận lại sản phẩm, hoàn tiền cho người dân như đã hứa. Trước đó, công ty này đã tổ chức bán hàng trái phép tại hội thảo, nhiều người dân muốn trả lại sản phẩm.

Sản xuất thực phẩm chức năng khi chưa được phép và sự im lặng khó hiểu của cơ quan chức năng

Thành Sơn |

Xoay quanh câu chuyện về những lọ thực phẩm chức năng được sản xuất trước thời điểm công ty đăng ký kinh doanh, phóng viên Báo Lao Động tiếp tục đặt ra những nghi vấn về các dấu hiệu lừa đảo của Công ty Phúc Hưng Long (Thái Nguyên). Sự im lặng của cơ quan chức năng trước những lá đơn được gửi nhiều lần, trước sự cầu cứu của người dân cũng là một dấu hỏi.