Thiếu vaccine: Trẻ quá tuổi tiêm liệu có gặp phản ứng?

Hà Quyên |

Việc ngắt quãng cung ứng vaccine thời gian qua khiến cho nhiều trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không được tiêm chủng đúng hẹn. Điều này làm xuất hiện lo ngại nếu tiêm cho trẻ ở lứa tuổi cao hơn liệu có bị phản ứng.

Chiều 15.12, trả lời về vấn đề này, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết, vaccine "5 trong 1" trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng hoàn toàn có thể tiêm cho trẻ trên 12 tháng tuổi.

Theo số liệu giám sát tiêm chủng, hiện số liệu tiêm chủng trên quy mô toàn quốc đạt 66%, trong đó, với vaccine có thành phần tương tự như "5 trong 1" đạt tỉ lệ 52,6%.

"Tỉ lệ các bà mẹ cho con đi tiêm chủng dịch vụ vaccine "5 trong 1" đạt 60-70%. Điều đó cho thấy các bà mẹ rất quan tâm đến sức khỏe của con mình" - bà Hồng nói.

Cũng theo bà Hồng, nếu theo đúng tỉ lệ tiêm chủng vaccine phải đạt 75% thì thực tế đang thiếu 10% các bé chưa được tiêm chủng vaccine "5 trong 1".

Vì thế, ngay sau khi nhận vaccine viện trợ, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm bù, tiêm vét ngay trong quý 1 năm 2024.

"Chúng tôi khuyến cáo các đơn vị tiêm chủng tăng cường giám sát trong tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị cơ sở điều trị tăng cường tiếp nhận khám cháu bé nhiễm khuẩn đường hô hấp để xử trí kịp thời", bà Hồng nhấn mạnh.

Căn cứ nhu cầu theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh/thành phố, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và đã xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine theo nhu cầu và hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên.

Trước tiên, ưu tiên vaccine được phân bổ để tiêm chủng trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine DPT-VGB-Hib. Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi.

Sau đó, sẽ tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine DPT-VGB-Hib bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Về bảo đảm cung ứng vaccine trong năm 2024, Tiến sĩ Dương Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Y tế cho biết, để giải quyết căn cơ, lâu dài, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu sửa đổi Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01.7.2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng, trong đó cho phép bố trí ngân sách trung ương để bảo đảm kinh phí mua vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đối với vaccine có khả năng sản xuất trong nước (10 loại vaccine), Bộ Y tế đã rà soát các quy định của pháp luật và thực hiện mua theo hình thức đặt hàng (quy trình gồm 9 bước). Bộ Y tế đã thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt phương án giá tối đa, trên cơ sở đó Bộ Y tế sẽ phê duyệt phương án giá cụ thể. Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để giải quyết.

Dự kiến tháng 1.2024, hoàn thành việc mua sắm các vaccine đặt hàng trong nước (10 loại) trong tháng 12.2023 theo số lượng tỉnh, thành phố đề xuất nhu cầu đến tháng 6/2024, theo đó sẽ bảo đảm hoạt động cung ứng vaccine năm 2024 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay cũng như theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Nếu được giao ngân sách sớm hơn, Bộ Y tế sẽ sớm tiến hành đặt hàng hoặc đấu thầu mua sắm vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát nguồn vaccine, tích cực làm việc với các nhà tài trợ trong nước và nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện cung ứng vaccine theo các quy định hiện hành. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương chủ động trong giám sát, phát hiện dịch và đáp ứng, triển khai các biện pháp về tiêm chủng vaccine cho đối tượng nguy cơ cao tại ổ dịch để khoanh vùng, không để bệnh lây lan.

Hà Quyên
TIN LIÊN QUAN

Bộ Y tế phản hồi về vấn đề thiếu vaccine tiêm chủng cho trẻ

Hà Quyên |

Chiều 15.12, Bộ Y tế đã có cuộc gặp mặt trả lời báo chí liên quan các vấn đề đang được quan tâm hiện nay, trong đó có việc thiếu vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

490.600 liều vaccine tiêm chủng mở rộng sắp về Việt Nam

Hà Quyên |

490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) do Chính phủ Úc viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc dự kiến về Việt Nam trong tối mai (15.12).

Cần coi việc thiếu vaccine là cấp bách để trẻ em được tiêm chủng đúng lịch

Phạm Đông |

Không có vaccine tiêm chủng mở rộng, người dân phải tìm đến tiêm dịch vụ tốn kém. Do đó, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần coi việc thiếu vaccine là tình huống cấp bách, tìm cách mua vaccine ngay, để trẻ em được tiêm chủng đúng liều, đúng lịch.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.