TPHCM: Nguy cơ nhiều dịch bệnh bùng phát sau bão số 9 Usagi

Kim Đồng |

Trung tâm Y tế dự phòng (TT YTDP, TPHCM) cho biết, đã chỉ đạo các TTYTDP quận huyện tăng cường giám sát vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước và phòng chống dịch bệnh sau bão số 9 Usagi.

Theo đó, bão số 9 Usagi đã gây mưa lớn kết hợp với các đợt triều cường gây nên tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực dân cư tại TPHCM và kéo dài nhiều giờ.

Ngập úng có khi đến 2 - 3 ngày tạo ra các nguy cơ về vệ sinh môi trường (tồn đọng rác thải, chất thải của người, gia súc...), vệ sinh nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, dịch bệnh (tiêu chảy, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết, tay chân miệng…).

Bác sĩ Ngô Cao Lẫm, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Sức khỏe trường học, TTYTDP TPHCM cho biết, sau mưa bão triều cường thì dễ xuất hiện nhiều bệnh gây ảnh hưởng cho sức khỏe do tồn đọng rác thải, chất thải của người, gia súc, gia cầm…

Các bệnh có thể xảy ra như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm. Đặc biệt, các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn…

Để phòng, chống dịch bệnh trên, TTYTDP TPHCM đã chỉ đạo các trạm Y tế phường, xã tăng cường giám sát, vệ sinh công cộng, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở cung cấp nước, chung cư, hộ dân.

Yêu cầu nếu có sự cố liên quan đến chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt cần chủ động cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai vệ sinh và khử trùng giếng nước, nước sinh hoạt bằng Cloramin B…

Ngoài ra, TTYTDP khuyến cáo người dân đảm bảo lựa chọn thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín, đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước...; thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế...

“Nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, thì cần đưa người bệnh đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất”, bác sĩ Ngô Cao Lẫm khuyến cáo.

Kim Đồng
TIN LIÊN QUAN

Bão số 9: Bình Thuận lũ cộng xả lũ khiến 235 căn nhà, 3.103 ha hoa màu bị ngập nặng

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 26.11, ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh văn Phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, từ ngày 24-26.11 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã xảy ra mưa lớn, lưu lượng nước về hồ lên nhanh nên các hồ Sông Quao, Lòng Sông, Đá Bạc, Phan Dũng phải xã lũ qua tràn để đảm bảo an toàn hồ chứa. Đồng thời, lượng nước đầu nguồn đổ về sông Lũy gây lũ vượt báo động 3, tràn vào đồng ruộng và một số khu dân cư.

Nhà cửa bị vây trong biển nước ở Khánh Hòa nhìn từ trên cao

Nhiệt Băng (thực hiện) |

Ngày 26.11, nhiều khu dân ở tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bị nước lũ bao vây, người dân không thể ra ngoài. Tại nhiều khu vực, do mưa lớn kéo dài, nước lũ ngập sâu, người dân phải bỏ nhà đi nơi khác tá túc tạm. Thậm chí, chân cầu cũng trở thành nơi ăn, ngủ của người dân vùng ngập lụt.

Thót tim cảnh người dân Khánh Hòa bất chấp nguy hiểm vượt qua nước chảy xiết

Nhiệt Băng |

Trưa 26.11, tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), dù nước lũ còn ngập đường dẫn vào các khu dân cư nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm qua lại giữa dòng nước xiết. Trong khi đó, từ đầu đường, cơ quan chức năng đã rào chắn.

Sau bão số 9 Usagi, người Sài Gòn mệt mỏi vì trắng đêm tát nước

LÊ TUYẾT |

Cơn bão số 9 Usagi đi qua, người dân Sài Gòn đang phải gồng mình đối phó với cảnh biển nước mênh mông.

Cận cảnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn bị "nhấn chìm" trong nước sau bão

Kim Đồng |

Ngày 26.11, sau khi cơn bão số 9 Usagi khiến mưa kéo dài từ đầu giờ chiều (25.11) đến sáng nay, nhiều khu vực tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Hóc Môn (TPHCM) vẫn bị “nhấn chìm” trong nước.

Nhiều trường thông báo nghỉ học, phụ huynh vẫn dầm mưa đưa con tới trường

Kim Đồng |

Ngày 26.11, mặc dù Sở GDĐT TPHCM đã có thông báo cho học sinh (HS) trên địa bàn TP nghỉ học ngày 26.11 do ảnh hưởng của bão số 9 Usagi nhưng nhiều phụ huynh vẫn dầm mưa đưa con tới trường.

Hàng loạt hầm để xe ở Sài Gòn thành hầm chứa nước sau trận mưa lịch sử

MINH QUÂN |

Hàng loạt tòa nhà nằm dọc đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TPHCM) đã bị nước tràn vào tầng hầm gây ngập nặng sau lớn chưa từng có trong lịch sử Sài Gòn, vũ lượng trên 407 mm.

Bệnh viện bị ngập nước vì bão số 9 Usagi, bác sĩ mang ủng cấp cứu cho bệnh nhân

Kim Đồng |

Sáng 26.11, thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Hóc Môn (TPHCM) cho biết, đến sáng nay, BV vẫn bị ngập nước, Trước đó, cơn mưa kéo dài từ đầu giờ chiều (25.11) đến tối khiến BV này bị "nhấn chìm".