Tự điều trị thuốc nam tại nhà, người đàn ông suýt mất chân

L.Hà |

Chân đau nhức, đi lại khó khăn thay vì tới cơ sở y tế điều trị, người bệnh tự đắp thuốc nam khiến chân có dấu hiệu hoại tử, suýt thành tàn phế.

Cuối năm 2019, ông Tr.V. N, (49 tuổi ở Trực Ninh, Nam Định) cảm thấy bàn chân phải của mình đau nhức, đi lại khó khăn. Một phần vì công việc giáp Tết còn bề bộn, một phần vì nghe theo lời khuyên của những người xung quanh, ông N quyết định tự đi mua thuốc nam về đắp.

 
Vết thương của người bệnh đã lành sau khi vá da.

Sau đó chân của ông càng sưng đau nhiều hơn, xuất hiện các vết hoại tử và chảy dịch mủ thối. Gia đình thu xếp đưa ông N lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) khám.

Tại đây các bác syĩ đã quyết định can thiệp ngay lập tức để xử lý tình trạng nhiễm trùng hoại tử ở bàn chân phải, mặc dù tiên lượng khả năng giữ lại bàn chân rất khó khăn.

Qua nhiều cuộc phẫu thuật, vết thương của ông N tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên, trải qua hơn 2 tháng bàn chân của ông N mới có khả năng giữ lại, tuy chức năng vẫn còn hạn chế.

Theo bác sĩ, thạc sĩ Trần Tuấn Anh, khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân N: Do ngại đi bệnh viện, ngại phải mổ xẻ nên bệnh nhân đã tự ý điều trị thuốc nam, rất may bệnh nhân đã được các bác sĩ kịp thời giữ lại bàn chân. Ông N cũng cho biết thêm tình trạng sử dụng thuốc nam và tự ý điều trị tại nhà ở địa phương ông còn nhiều.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị để đạt kết quả tốt nhất, tránh để lại hậu quả “tiền mất tật mang” khi có các vấn đề về sức khỏe hoặc mắc bệnh.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Bé 3 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc thuốc nam, suy hô hấp nặng

Song Hà - Thuỳ Linh |

Ngày 30.10, thông tin từ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, Trung tâm Sản Nhi vừa cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi 3 tháng tuổi viêm phổi suy hô hấp nặng do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.

Hoại tử hậu môn vì dùng thuốc nam bôi

L.Hà |

Mắc trĩ kéo dài không đi điều trị ở cơ sở y tế mà dùng thuốc nam để bôi, người bệnh bị hoại tử hậu môn.

Dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trị bỏng, nhiễm trùng hai chân

L.Hà |

Người bệnh bị bỏng bếp ga công nghiệp nhưng không đến cơ sở y tế điều trị mà đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến vết bỏng viêm nhiễm, sưng tấy, lở loét.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.