4 nước EU tích cực đưa khí đốt Nga đi khắp trong ngoài châu Âu

Ngọc Vân |

EU vẫn chưa cắt đứt liên kết khí đốt với Nga, vì 4 quốc gia vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp khí đốt Nga.

Trang Offshore Energy dẫn phân tích của tổ chức nghiên cứu môi trường phi lợi nhuận Đức Urgewald cho thấy 15 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thường xuyên vận chuyển khí đốt Nga đến các cảng nhập khẩu LNG ở 4 quốc gia EU: Bỉ, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha, giúp châu Âu trở thành trung tâm kinh doanh LNG của Nga.

Phân tích cho thấy mức độ mà 4 quốc gia EU này tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển LNG từ Nga, nhấn mạnh rằng Mátxcơva phụ thuộc nhiều hơn vào EU trong hoạt động kinh doanh LNG so với ngược lại. Vì vậy, Urgewald tin rằng đây chính là lúc EU có đòn bẩy mạnh để áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Bên cạnh đó, phân tích của tổ chức phi chính phủ Kpler về dữ liệu tàu thương mại chỉ ra rằng cảng xuất khẩu LNG lớn nhất của Nga, Sabetta, do tập đoàn Novatek của nước này điều hành trên Bán đảo Yamal thuộc Siberia, gần như phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu sang châu Âu.

Nghiên cứu của Urgewald xác định cảng Zeebrugge ở Bỉ, Montoir và Dunkerque ở Pháp, Bilbao và Mugardo ở Tây Ban Nha và Rotterdam ở Hà Lan là các cảng châu Âu đóng vai trò là điểm liên lạc cho LNG từ Yamal. Ngoài ra, Zeebrugge và Montoir được coi là những trung tâm quan trọng để xuất khẩu tiếp sang các điểm khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc hoặc Đài Loan (Trung Quốc).

Cảng Rotterdam ở Hà Lan là một trong các cảng tiếp nhận LNG từ Nga. Ảnh: Port of Rotterdam
Cảng Rotterdam ở Hà Lan là một trong các cảng tiếp nhận LNG từ Nga. Ảnh: Port of Rotterdam

Theo tổ chức phi chính phủ này, dự án Yamal LNG hàng đầu của Nga phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các cảng của EU và 15 tàu chở LNG phá băng thuộc lớp Arc7, được chế tạo riêng cho dự án. Phân tích dữ liệu của Urgewald nhấn mạnh thêm rằng gần 90% tổng lượng hàng xuất khẩu của Yamal được vận chuyển bằng các tàu Arc7 này quanh năm.

Do đó, những con tàu này sẽ phải chấp nhận các tuyến đường vận chuyển dài hơn đáng kể nếu chúng không có bất kỳ cơ hội dỡ hàng hoặc bốc hàng nào ở vùng biển EU. Chính vì vậy, Urgewald coi các cảng này có tầm quan trọng sống còn đối với Nga. Điều này càng trở nên khó khăn hơn bởi thời gian di chuyển đến các cảng gần nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất hai tuần trong khi hành trình từ Yamal đến Zeebrugge mất sáu đến bảy ngày.

Sebastian Rötters, nhà vận động năng lượng và nhà phân tích dữ liệu Kpler tại Urgewald, lưu ý: Ngay cả hai năm sau xung đột Ukraina, EU vẫn là trung tâm kinh doanh khí đốt của Nga. Các quốc gia thành viên thậm chí không cấm tái bốc dỡ LNG sang các tàu khác trong vùng biển của họ và tái xuất khẩu từ EU sang châu Á.

Theo ông Rötters, Chính phủ Đức phải đảm bảo rằng EU cấm hoàn toàn việc nhập khẩu LNG của Nga và trừng phạt các tàu ghé cảng LNG của Nga. Như vậy, hoạt động xuất khẩu của Yamal sẽ bị đình trệ vì Novatek thiếu các lựa chọn thay thế giữa người mua và tàu vận chuyển. Rötters đề xuất EU nên sử dụng đòn bẩy hiệu quả này.

Theo Urgewald, kể từ khi bắt đầu xung đột Nga - Ukraina vào ngày 24.2.2022, 34 triệu tấn LNG đã được chuyển từ Yamal đến các cảng của EU hoặc trung chuyển trong vùng biển EU, tương đương hơn một nửa lượng tiêu thụ khí đốt của Đức vào năm 2023. Ít nhất 6,6 triệu tấn hoặc khoảng 20% ​​tổng lượng LNG đã được vận chuyển qua châu Âu đến các nước ngoài châu Âu.

Trong khi đó, mới đây, hơn 60 thành viên Nghị viện châu Âu gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu khí đốt Nga.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Công ty dầu khí Gazprom Nga thắng kiện công ty năng lượng Đức Uniper

Song Minh |

Tòa án Nga ra phán quyết cấm các công ty con của công ty năng lượng Đức Uniper kiện công ty Gazprom Export ở nước ngoài.

Đường ống dẫn khí Nga đến châu Âu cháy ngùn ngụt

Khánh Minh |

Nga giữ kín thông tin chi tiết về vụ cháy đường ống dẫn khí đến châu Âu xảy ra vào cuối tuần qua ở Tây Siberia.

Đức ra tối hậu thư với tập đoàn dầu khí Nga

Ngọc Vân |

Đức tiếp tục dọa tịch thu nhà máy lọc dầu PCK của tập đoàn Rosneft ở nước này nếu tập đoàn dầu khí Nga không tìm được người mua trong vòng 6 tháng.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.