Ai Cập khai quật nhà máy bia lâu đời nhất thế giới

Song Minh |

Các nhà khảo cổ Mỹ và Ai Cập đã khai quật được nhà máy bia lâu đời nhất từng được biết đến tại một trong những địa điểm khảo cổ nổi bật nhất của Ai Cập cổ đại.

AP dẫn lời ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, cho biết, nhà máy bia được tìm thấy ở Abydos, một khu mộ cổ nằm ở sa mạc phía tây sông Nile, cách thủ đô Cairo hơn 450 km về phía nam.

Phát hiện khảo cổ mới ở Abydos. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập
Phát hiện khảo cổ mới ở Abydos, Sohag. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Ông Waziri cho hay, nhà máy này rõ ràng có từ thời Vua Narmer - vị vua được biết đến rộng rãi vì đã thống nhất Ai Cập cổ đại vào đầu Thời kỳ triều đại thứ nhất (3150 - 2613 trước Công nguyên).

Các nhà khảo cổ tìm thấy 8 đơn vị khổng lồ - mỗi đơn vị dài 20 mét và rộng 2,5 mét. Ông Waziri nói rằng, mỗi đơn vị bao gồm khoảng 40 bồn gốm xếp thành hai dãy, được sử dụng để nấu hỗn hợp ngũ cốc và nước để sản xuất bia.

Dấu vết nhà máy bia đầu tiên trên thế giới ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập
Dấu vết nhà máy bia đầu tiên trên thế giới ở Ai Cập. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Cuộc khai quật do Tiến sĩ Matthew Adams của Viện Mỹ thuật, Đại học New York và Deborah Vischak, trợ lý giáo sư về lịch sử nghệ thuật Ai Cập cổ đại và khảo cổ tại Đại học Princeton đồng chủ trì.

Ông Adams cho biết, nhà máy dường như được xây dựng ở khu vực này để cung cấp bia cho các nghi lễ hoàng gia, vì các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng bia trong các nghi lễ hiến tế của người Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ học Anh là những người đầu tiên đề cập đến sự tồn tại của nhà máy này vào đầu những năm 1900, nhưng họ không thể xác định vị trí của nó, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho hay.

Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập
Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Với những nghĩa địa và đền thờ rộng lớn từ thời kỳ sớm nhất của Ai Cập cổ đại, Abydos được biết đến với những di tích tôn vinh thần Osiris - được coi là vị thần của thế giới bên kia, người cai quản âm phủ.

Nghĩa địa đã được sử dụng trong mọi thời kỳ của lịch sử Ai Cập sơ khai, từ thời tiền sử đến thời La Mã.

Địa điểm khai quật nhà máy bia. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập
Địa điểm khai quật nhà máy bia. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Trong vài năm qua, Ai Cập đã công bố hàng chục khám phá cổ đại, như xác ướp Ai Cập, quan tài cổ đại, với hy vọng thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Ngành du lịch Ai Cập đã quay cuồng với tình trạng hỗn loạn chính trị sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Năm ngoái, lĩnh vực này cũng đã bị giáng một đòn mạnh hơn bởi đại dịch COVID-19.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi đặc biệt chưa từng thấy

Khánh Minh |

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một xác ướp Ai Cập đặc biệt chưa từng thấy, được chôn với chiếc lưỡi mạ vàng.

Khai quật xác ướp, kho báu kinh ngạc có thể viết lại lịch sử Ai Cập

Khánh Minh |

Ai Cập công bố kho báu cổ đại mới được khai quật, gồm xác ướp và quan tài hơn 3.000 năm tuổi, trong một khám phá được cho là "viết lại lịch sử".

Phát hiện kinh ngạc khi săn lùng lăng mộ Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra

Khánh Minh |

Trong cuộc săn lùng lăng mộ Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra, giới khảo cổ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện căn phòng bí ẩn sâu dưới lòng đất.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.