Ấn Độ lo ngại xung đột đồng thời với Trung Quốc và Pakistan

Vân Anh |

Tư lệnh quân đội Ấn Độ cho rằng, căng thẳng trên biên giới tranh chấp Himalaya có thể trở thành cuộc xung đột lớn hơn với Trung Quốc, và Pakistan sẽ nhân cơ hội đó sử dụng lợi thế của mình.

Phát biểu hôm 6.9, Tư lệnh quân đội Ấn Độ - tướng Bipin Rawat nhấn mạnh, Ấn Độ cần chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến có thể xảy ra trên hai mặt trận, nếu Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng, trong khi gần như có rất ít hy vọng hoà giải với Pakistan.

Tướng Rawat đề cập đến căng thẳng kéo dài 10 tuần với quân đội Trung Quốc vừa kết thúc tuần trước. Ông cho rằng tình hình có thể dần dần rơi vào một cuộc xung đột lớn hơn ở biên giới phía bắc Ấn Độ. Nếu như vậy, Pakistan ở mặt trận phía tây có thể lợi dụng tình huống - hãng thông tấn Press Trust (PTI) của Ấn Độ dẫn lời ông Rawat tại một hội thảo do Trung tâm nghiên cứu chiến tranh trên bộ, tổ chức ở New Delhi.

Kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947, Ấn Độ đã trải qua một cuộc chiến tranh với Trung Quốc năm 1962 và ba cuộc chiến với Pakistan, trong đó hai cuộc liên quan đến kiểm soát Kashmir. Cả ba quốc gia này đều là cường quốc hạt nhân.

Tuần trước, Ấn Độ đồng ý rút quân khỏi cao nguyên tranh chấp Doklam ở Himalaya, nơi quân Trung Quốc đang xây dựng một con đường.

Bình luận của tướng Rawat được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí cách tiếp cận "hướng tới tương lai" đối với quan hệ Trung-Ấn, để lại phía sau xung đột ở Doklam.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

Cơ thủ Philippines vô địch giải billiards Hà Nội mở rộng

AN NGUYÊN |

Cơ thủ Johann Chua vượt qua Ko Pin Yi trong trận chung kết để giành chức vô địch giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?

Lời khai nghi phạm sát hại vợ giữa đường ở Vĩnh Phúc

An Vi |

Do níu kéo tình cảm bất thành, nghi phạm 27 tuổi đã sát hại vợ giữa đường rồi bỏ trốn.

Vì sao Thanh Thúy chưa được ra sân ở giải bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ?

MINH PHONG |

Chủ công Thanh Thúy chưa được trao cơ hội ra sân thi đấu cho câu lạc bộ Kuzeyboru sau 2 lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Lỗ nặng vì mua vàng nhẫn

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Sau một tuần mua vào, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 1,5-1,7 triệu đồng/lượng.

Độc đáo cây sanh tạo hình mái nhà ở Nam Định

Lương Hà |

Nam Định - Chỉ từ 2 cây sanh, ông Nguyễn Văn Chung ở thị trấn Ninh Cường (huyện Trực Ninh) đã uốn cành, cắt tỉa cây tạo thành hình mái nhà độc đáo.