Anh ra điều kiện với Iran vụ thả tàu chở dầu

Ngọc Vân |

Anh tuyên bố sẽ "tạo điều kiện" cho việc thả tàu chở dầu Iran bị bắt giữ ở Gibraltar nếu Tehran đảm bảo đích đến của tàu không phải là Syria, trong khi Iran nói sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu trong bất kỳ trường hợp nào.

“Anh sẽ đồng ý thả tàu chở dầu Iran mà thuỷ quân lục chiến Anh bắt giữ ở Gibraltar nếu Tehran đảm bảo rằng con tàu đó không chở dầu đến Syria” - RT dẫn lời Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc điện đàm ngày 13.7.

Ông Hunt cho biết ông đã có “cuộc gọi mang tính xây dựng” với ông Zarif, còn ông Zarif nói rằng Iran “muốn giải quyết vấn đề này và không tìm cách leo thang”.

Tuy nhiên, Tehran đã vẽ một bức tranh khác. Theo truyền thông Iran, Ngoại trưởng Zarif nói với người đồng cấp Anh trong cuộc điện đàm rằng Iran sẽ “tiếp tục xuất khẩu dầu trong bất kỳ trường hợp nào”.

Ông Zarif cũng khẳng định tàu chở dầu đang hướng tới đích đến “hợp pháp” ở phía đông Địa Trung Hải và một lần nữa kêu gọi Anh lập tức thả tàu cùng thuỷ thủ đoàn.

4 thành viên thuỷ thủ đoàn của Iran đã được cảnh sát bảo lãnh tại ngoại “có điều kiện” hôm 12.7 nhưng con tàu vẫn bị giam giữ.

Tàu chở dầu có 28 thuỷ thủ, chủ yếu là công dân Ấn Độ cùng một số người Pakistan và Ukraina. Tất cả đã được thẩm vấn làm nhân chứng - các quan chức Gibraltar cho biết trước đó.

Giới chức Anh công bố lý do bắt giữ là vì con tàu này chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh cấm của EU. Trong khi đó, Iran nhiều lần nhắc lại rằng con tàu không chở dầu đến Syria.

Vụ bắt giữ dẫn đến cuộc tranh cãi gay gắt giữa Anh và Iran, khiến Anh thậm chí tăng cường an ninh cho các tàu nước này đi gần lãnh hải Iran. London thậm chí cáo buộc Tehran cố tình “chặn đường” của tàu chở dầu nước này, nhưng Tehran phủ nhận.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Iran phủ nhận định chặn bắt tàu chở dầu Anh

Ngọc Vân |

Ngày 11.7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) phủ nhận cáo buộc rằng Iran định chặn bắt tàu chở dầu của Anh ở Vùng Vịnh hôm 10.7.

Báo Mỹ: Iran "lừa" bắt tàu chở dầu của Anh

Ngọc Vân |

5 tàu chiến của Vệ binh Cách mạng Iran cố gắng ép tàu chở dầu Anh thay đổi hành trình và đi vào lãnh hải Iran để bắt giữ nhưng không thành công.

Vệ binh “bất khả chiến bại” Iran cảnh cáo huỷ diệt tàu sân bay Mỹ

Ngọc Vân |

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cảnh cáo hôm 9.7 rằng các căn cứ khu vực của Mỹ và tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh sẽ bị huỷ diệt nếu phạm sai lầm.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.