Sau 1 năm mất tích, tàu ngầm ARA San Juan được công ty Mỹ Ocean Infinity tìm thấy độ sâu khoảng 900 mét (trước đó có thông tin là 800 mét) trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Valdes ở vùng Patagonia thuộc Argentina.
Người thân của 44 thủy thủ trên tàu ngầm yêu cầu nhanh chóng trục vớt thi thể các nạn nhân và mở cuộc điều tra vụ chìm tàu để ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên hôm 17.11, chính phủ Argentina thừa nhận trục vớt tàu là một thử thách cực kỳ khó khăn vì nước này thiếu "công nghệ hiện đại".
Tàu ngầm bị nổ và vỡ thành nhiều mảnh do áp suất nước, nằm ở độ sâu 900 mét, khiến nhiệm vụ trục vớt vô cùng khó khăn.
Độ sâu mà tàu ngầm do Đức sản xuất nằm thấp hơn cái gọi là "vùng chạng vạng - vùng thiếu ánh sáng" (từ 200-1.000 mét), nơi ánh sáng hầu như không tồn tại.
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ, một lượng ánh sáng nhỏ xuyên qua độ sâu 200 mét quang hợp là không thể.
Áp suất ở độ sâu 907 mét là hơn 90 bar, trong khi đó cơ thể con người chỉ có thể chịu được tối đa áp suất 4 bar nếu không có quần áo bảo hộ đặc biệt.
Ngoài ra, việc thăm dò ở độ sâu từ 609 mét cũng cần thiết bị đặc biệt, chủ yếu là thiết bị không người lái.
Các quan chức công bố hình ảnh xác tàu nằm dưới đáy biển với thân tàu bị biến dạng hoàn toàn. Các bộ phận của chân vịt bị chôn sâu và các mảnh vụn nằm rải rác trong phạm vi 70 mét.
Bất kỳ động thái trục vớt nào sẽ là một thách thức cực kỳ cam go về hậu cần vì xác tàu nằm cách xa bờ, ở độ sâu lớn và đặc điểm đáy biển nơi tàu chìm.
Trong khi đó, Argentina thiếu khả năng công nghệ phù hợp để trục với tàu. Tư lệnh Hải quân Jose Villian kêu gọi thận trọng, nói rằng một thẩm phán liên bang phụ trách việc điều tra sẽ là người quyết định liệu có thể trục vớt một phần hay toàn bộ con tàu.
Giám đốc điều hành của công ty Mỹ Ocean Infinity, Oliver Plunkett cho biết, công ty sẽ sẵn lòng hỗ trợ quá trình trục vớt.
Tuy nhiên, Argentina ngoài việc thiếu công nghệ còn thiếu cả tiền. Nước này hiện đang đối mặt với khủng hoảng tiền tệ và lạm phát 2 con số, khiến chính phủ phải công bố các biện pháp sâu rộng để cân bằng ngân sách và cụ thể hóa một thỏa thuận tài chính với Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.
Vụ trục vớt gần nhất một tàu ngầm diễn ra ở Nga năm 2001. Tàu Kursk có tải trọng 18.000 tấn đã được trục vớt sau 15 tiếng đồng hồ với chi phí lên đến 80 triệu USD.
Trong khi đó trục vớt tàu ngầm Argentina có thể sẽ tốn kém hơn vì tàu ngầm Kursk của Nga nằm ở độ sâu chỉ khoảng 115 mét.