Báo Mỹ: Vũ khí “sấm sét” Nga là thách thức nghiêm trọng với Mỹ

Khánh Minh |

Báo Mỹ bình luận về tên lửa siêu thanh Avangard của Nga và thừa nhận rằng thứ vũ khí “sấm sét” này đặt ra thách thức nghiêm trọng với Mỹ.
Tên lửa siêu thanh Avangard được xem là vũ khí “sấm sét” của Nga. Ảnh: Sputnik
Tên lửa siêu thanh Avangard được xem là vũ khí “sấm sét” của Nga. Ảnh: Sputnik
Trong bài viết trên tờ National Interest, nhà báo Mỹ Peter Suciu nhắc rằng, Avangard có tốc độ siêu thanh, cũng như khả năng cơ động trong khí quyển, kết hợp hai đặc điểm cùng nhau sẽ gây khó cho việc kháng cự.

Nhà báo Mỹ dẫn ra đánh giá của báo Trung Quốc mà ông thấy tán đồng, cho rằng tên lửa đạn đạo siêu thanh xuyên lục địa của Nga với đầu đạn hạt nhân có thể “quét sạch” hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Suciu nhấn mạnh, tên lửa siêu thanh Avangard chỉ là một thành tố trong kho vũ khí đáng nể của Nga, gồm 528 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bố trí trên đất liền và trên tàu ngầm, cũng như các vũ khí hạt nhân do máy bay ném bom mang theo.

Trong khi đó lực lượng phòng thủ chống tên lửa của Mỹ chỉ tập trung vào khâu đánh chặn một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể phóng từ Triều Tiên - nhà báo Mỹ viết.

Hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard được Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đến lần đầu tiên trong Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang vào năm 2018. Khi đó, Tổng thống Putin đã giới thiệu cả những loại vũ khí mới siêu tối tân khác nữa.

Như vậy, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới chính thức công bố sự hiện diện của vũ khí siêu thanh.

Avangard có khả năng thực hiện chuyến bay trong các lớp dày đặc của khí quyển ở tầm xa liên lục địa với tốc độ vượt quá tốc độ Mach hơn 20 lần. Khi bay tới mục tiêu, Avangard thực hiện cái gọi là “cơ động sâu” - cả về phía bên trên vài nghìn kilomet và cả theo độ cao. Động tác này khiến vũ khí Nga tuyệt đối bất khả xâm phạm trước bất kỳ hệ thống phòng không và tên lửa nào.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin: Nga đang sản xuất những vũ khí độc nhất trên thế giới

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Nga đang sản xuất những vũ khí độc nhất, không có phiên bản tương tự trên thế giới.

Báo Trung Quốc ca ngợi vũ khí kiệt tác của quân đội Nga

Khánh Minh |

Cổng thông tin Sina của Trung Quốc ca ngợi tên lửa siêu thanh Avangard là vũ khí kiệt tác của quân đội Nga.

Tổng thống Putin cam kết cung cấp vũ khí vô song cho Hải quân Nga

Song Minh |

Tổng thống Vladimir Putin cam kết cung cấp công nghệ và vũ khí vô song cho Hải quân Nga trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga hôm 26.7.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.