Bầu cử Quốc hội Pháp: Tuần lễ xoay chuyển cục diện

Thanh Hà |

Vòng đầu tiên cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 12.6 cho thấy liên minh Ensemble (Chung sức) theo đường lối trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có kết quả sát nút với liên minh cánh tả “Liên minh Nhân dân Sinh thái và Xã hội mới” (NUPES) của ông Jean-Luc Mélenchon - một kết quả được đánh giá là chưa đủ thỏa lòng với một tổng thống mới tái đắc cử.

Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu thấp

Chỉ vài tuần sau khi tái đắc cử, liên minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có nguy cơ mất đa số tuyệt đối trong quốc hội khi kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử lập pháp cho thấy liên minh của ông có cách biệt không lớn với liên minh cánh tả NUPES.

Với 90% tổng số phiếu bầu được kiểm đếm tối 12.6, Bộ Nội vụ Pháp cho hay, Ensemble thu về 25,37% (5,1 triệu phiếu bầu), trong khi NUPES do ông Jean-Luc Mélenchon lãnh đạo thu được 24,31% (4,9 triệu phiếu bầu).

Vòng bỏ phiếu thứ 2 được lên lịch vào ngày 19.6. Nếu sau vòng bỏ phiếu này, Ensemble không đạt được ngưỡng 289 cho đa số tuyệt đối, ông Macron sẽ trở thành đương kim Tổng thống Pháp đầu tiên không giành được đa số tại quốc hội kể từ cuộc cải cách bầu cử năm 2000.

Phủ bóng cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 12.6 là tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp, với khoảng 47% trong tổng số 48,7 triệu cử tri, theo dữ liệu của Bộ Nội vụ Pháp. Đây là mức thấp nhất cho vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội kể từ năm 1958, khi nền Cộng hòa thứ năm của Pháp được thành lập.

Kết quả từ Bộ Nội vụ Pháp cũng chỉ ra, Mặt trận Quốc gia Pháp cũng như Đảng Cộng hòa và các đồng minh có kết quả lần lượt là 19,9% và 10,58% trong cuộc bầu cử ngày 12.6.

Cũng giống như bầu cử tổng thống, bầu cử quốc hội ở Pháp hoạt động theo hệ thống hai vòng. Hơn 6.000 ứng viên, ở độ tuổi từ 18 đến 92, đã tranh cử cho 577 ghế trong Quốc hội Pháp trong vòng đầu tiên ngày 12.6. Nếu không có ứng viên nào giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong vòng đầu tiên, thì tất cả các ứng cử viên nhận được ít nhất 12,5% số phiếu bầu đủ điều kiện cho vòng thứ hai.

Tuần  lễ quyết định

Bloomberg nhận định, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người vừa đánh bại ứng viên Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia để  tái đắc cử Tổng thống Pháp vào tháng 4,  có một tuần để thuyết phục cử tri trao cho ông đa số hoàn toàn trong quốc hội để tạo điều kiện thuận lợi cho những cải cách kinh tế và xã hội mà ông đã cam kết.

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sẽ thiết lập cán cân quyền lực cho nhiệm kỳ thứ hai của ông Macron, xác định khả năng của ông trong việc đưa ra các chính sách đối nội như tăng tuổi nghỉ hưu và cải tổ hệ thống phúc lợi.

Tờ báo này nhận định, đảng của ông Macron và các đồng minh có khả năng vẫn là khối lớn nhất trong Quốc hội 577 ghế, theo trung bình từ 5 đơn vị thăm dò ý kiến dựa trên vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 12.6. Tuy nhiên, vị thế đa số của đảng ông Macron có thể sẽ giảm đáng kể và ông cũng có nguy cơ mất đa số.  Đảng theo đường lối trung dung do nhà lãnh đạo 44 tuổi dẫn dắt dự kiến giành được từ 262 đến 301 ghế. Trong khi đó, cần tổng số 289 nhà lập pháp để đảm bảo chiếm đa số hoàn toàn.

“Chỉ có một đa số rõ ràng và mạnh mới giúp chúng ta có thể ứng phó với những tình huống khẩn cấp đang đè nặng lên cuộc sống hằng ngày của người dân Pháp và đối mặt với những thách thức trong tương lai” - Thủ tướng Elisabeth Borne phát biểu sau khi kết thúc ngày bầu cử.

Trong khi đó, liên minh cánh tả của ông Jean-Luc Melenchon đang trên đà trở thành khối lớn thứ hai với 164-208 ghế. Mặt trận Quốc gia Pháp có khả năng đạt 17-36 ghế trong khi Đảng Cộng hòa bảo thủ có thể giành được ít nhất 40 ghế.

Với đa số áp đảo, Tổng thống Macron có thể thúc đẩy kế hoạch về tăng tuổi nghỉ hưu và giảm thuế. Nếu không, chính phủ thường sẽ buộc phải tìm kiếm thêm phiếu bằng cách thành lập liên minh hoặc vận động phiếu bầu trong từng trường hợp. Ở kịch bản đó cần có những nhượng bộ và việc thành lập một liên minh có thể mang nghĩa là trao nhiều vị trí bộ trưởng hơn cho các đảng đối thủ.

Ông Macron cũng đối mặt với những thách thức khác, nếu liên minh NUPES có 185 nhà lập pháp thì họ có thể yêu cầu trưng cầu dân ý. Liên minh do ông Melenchon đứng đầu cũng có thể kêu gọi các cuộc điều tra của quốc hội và có thể gây sức ép trước những cuộc tranh luận về các dự luật với các đề xuất sửa đổi.

Kết quả chính xác của vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 19.6 rất khó dự đoán bởi không rõ những người đã ủng hộ các ứng viên thua cuộc sẽ bỏ phiếu cho ai - Bloomberg lưu ý.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Pháp: Ông Macron thắng cử, ngăn chặn “địa chấn” cho EU

Ngọc Vân |

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai ngày 24.4, ông Emmanuel Macron đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen, ngăn chặn “địa chấn chính trị” cho Châu Âu.

Nga lên tiếng sau bình luận của 3 nước EU về bầu cử tổng thống Pháp

Song Minh |

Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tán thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, khiến Nga tự hỏi điều gì hiện được coi là "can thiệp bầu cử".

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp

Hải Anh |

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 4.11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.