Biển Đông không chỉ có khác biệt, tranh chấp mà còn có hợp tác

thanh hà |

Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 11 với chủ đề “Hợp tác vì Hòa bình và Phát triển tại khu vực” diễn ra trong hai ngày 6-7.11, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhận định, khi nói đến vấn đề Biển Đông, không phải chỉ nói đến vấn đề khác biệt, tranh chấp, hay những diễn biến phức tạp mà còn nói đến vấn đề hợp tác song phương và đa phương.

Hợp tác quốc tế về biển là yêu cầu tất yếu

Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 11 với chủ đề “Hợp tác vì Hòa bình và Phát triển tại Khu vực” diễn ra trong hai ngày 6 - 7.11, tại Hà Nội. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhận định, hợp tác quốc tế về biển, thể hiện qua sự phối hợp hành động của các quốc gia ở các cấp độ khác nhau, song phương, khu vực và toàn cầu, là yêu cầu tất yếu nhằm bảo vệ “nguồn sống” rất quan trọng này.

An ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông có ý nghĩa rất to lớn với thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng chung của cả thế giới. Mọi phát triển và vận động trên Biển Đông không chỉ là mối quan tâm của các quốc gia khu vực mà còn thu hút sự quan tâm và ảnh hưởng đến lợi ích của cả cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung lưu ý, hợp tác Biển Đông đã được đẩy mạnh trong những năm qua. “Khi chúng ta nói đến vấn đề Biển Đông, không phải chỉ nói đến vấn đề khác biệt, tranh chấp, hay những diễn biến phức tạp mà chúng ta còn nói đến vấn đề hợp tác, hợp tác cả trên khuôn khổ song phương và đa phương” - ông Trung nói.

Thứ trưởng chỉ ra, riêng ASEAN đã có trên 12 cơ chế có liên quan đến hợp tác biển. Riêng Việt Nam có quan hệ hợp tác trên biển dưới nhiều hình thức khác nhau với tất cả các quốc gia ven Biển Đông cũng như nhiều đối tác bên ngoài gồm các quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế.

Khuyến khích tiếp cận từ góc độ rộng lớn hơn

Về triển vọng cho hợp tác, hoà bình ở Biển Đông, theo tập hợp từ các nhà nghiên cứu là có 5 thuận lợi và 3 thách thức. Thứ trưởng Lê Hoài Trung bày tỏ hoan nghênh đối thoại thẳng thắn, tổng kết các kinh nghiệm hay, bài học quý của các diễn đàn khác để nghiên cứu và áp dụng tại Biển Đông với tinh thần chủ động, sáng tạo. Đồng thời hoan nghênh cách tiếp cận vấn đề Biển Đông từ góc độ rộng lớn hơn, trong liên kết với các vùng biển và đại dương quan trọng khác của nhân loại.

Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 11. Ảnh: BTC
Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 11. Ảnh: BTC

Hội thảo Biển Đông năm nay quy tụ khoảng 50 diễn giả là các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu, các quan chức cao cấp, cùng 200 - 250 quan chức, học giả và các nhà ngoại giao trong 6 phiên bàn tròn song song để bàn về các hợp tác biển và các diễn biến ở các vùng biển khác, không chỉ riêng Biển Đông.

Cũng đề cập tới nội dung này, ông Nguyễn Vũ Tùng - Giám đốc Học viện Ngoại giao nhận định: “Điểm đáng chú ý là các vấn đề của Biển Đông không chỉ là các vấn đề bó hẹp của khu vực Đông Nam Á, mà ngày càng có nhiều vấn đề chung giữa Biển Đông với các vùng biển khác trên thế giới, có sự kết nối rất cao giữa biển Hoa Đông, Ấn Độ Dương, Vịnh Hormuz, Nam Thái Bình Dương, các Vùng Cực… Sự liên thông và kết nối giữa các biển và đại dương đang ngày càng rõ nét”.

Do đó, ông mong muốn “khuyến khích một cách nhìn rộng mở về vấn đề Biển Đông. Biển Đông không nên được hiểu chỉ là các tranh chấp chủ quyền, tranh chấp vùng biển và tài nguyên giữa các nước ven Biển Đông. Đây Biển Đông cần được nhìn nhận như một vùng biển kết nối giữa các đại dương, nơi gặp gỡ lợi ích giữa các nước trong và ngoài khu vực, là nơi các quốc gia mong muốn duy trì sự thượng tôn của luật pháp quốc tế và là nơi các nước trong và ngoài khu vực đối thoại, phát triển hợp tác một cách hiệu quả”.

thanh hà
TIN LIÊN QUAN

Con đường giúp Biển Đông thoát khỏi tình trạng phức tạp

Hải Anh |

ASEAN và các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt được các đại biểu đánh giá “là con đường giúp Biển Đông thoát khỏi tình trạng phức tạp”.

Khuyến khích cái nhìn rộng mở về vấn đề Biển Đông

Thanh Hà |

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh, khi nói đến vấn đề Biển Đông không chỉ nói đến khác biệt, tranh chấp, những diễn biến phức tạp mà còn nói đến hợp tác, cả trên khuôn khổ song phương và đa phương.

Hợp tác vì hòa bình và phát triển tại khu vực

HÀ LIÊN |

Hội thảo Khoa học Quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Hợp tác vì hòa bình và phát triển tại khu vực” khai mạc sáng nay (6.11) tại Hà Nội. Hội thảo do Học viện Ngoại giao phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam (VLA) và Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) đồng tổ chức.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.