Theo RT, giao thông đường bộ trên cầu Crimea đã mở một phần trở lại, ôtô và xe buýt được di chuyển, các chuyến tàu nối lại muộn hơn vào tối 8.10.
“Việc di chuyển của các phương tiện dọc cầu Crimea đã hoạt động trở lại. Hiện tại, giao thông đã thông thoáng cho ôtô và xe buýt với đầy đủ thủ tục kiểm tra” - người đứng đầu Crimea, ông Sergey Aksyonov, thông báo trên Telegram. Ông nói thêm, các tài xế xe tải nên sử dụng bến phà Kerch.
Bộ Giao thông Vận tải Nga cũng khẳng định, giao thông đường bộ đã được mở lại trên cầu, với một làn đường dành cho giao thông luân phiên theo cả hai hướng.
Sau khi đánh giá ban đầu về thiệt hại đối với đường sắt của cây cầu, Bộ Giao thông Vận tải Nga thông báo, việc tổ chức di chuyển của các chuyến tàu đầu tiên sẽ được đảm bảo trước 20h00 ngày 8.10 giờ Mátxcơva”.
Trước đó cùng ngày, Ủy ban Điều tra Nga cho biết vụ nổ một chiếc xe tải trên cầu đã khiến bảy thùng nhiên liệu của một đoàn tàu hướng về Crimea bốc cháy. Ba người được cho là đã chết do hậu quả của vụ việc.
Liên minh các công ty bảo hiểm toàn Nga ước tính thiệt hại gây ra cho cây cầu là 200-500 triệu rúp (3,2-8 triệu USD).
Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành chỉ thị mới yêu cầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tăng cường an ninh cho “hành lang vận tải Eo biển Kerch”.
Các nhà chức trách Nga chưa chính thức nêu tên bất kỳ nghi phạm nào có thể đứng sau vụ nổ. Mặc dù Cơ quan An ninh (SBU) và Bộ Quốc phòng Ukraina tán dương vụ nổ trên mạng xã hội, song Kiev không tuyên bố trách nhiệm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu đã chúc mừng “các đơn vị đặc nhiệm của Ukraina được cho là đứng sau hoạt động này”.
Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraina vào cuối tháng 2, nhiều quan chức Ukraina đã tuyên bố sẽ tấn công cầu Crimea. Bán đảo này đã bỏ phiếu đồng thuận sáp nhập Nga sau cuộc đảo chính Maidan năm 2014 ở Kiev.
Việc xây dựng cây cầu Crimea - còn được gọi là cầu Kerch - được bắt đầu vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018. Với chiều dài 19 km, cầu Crimea là cây cầu dài nhất Châu Âu, trở thành biểu tượng cho sự thống nhất của bán đảo với Nga.
Trong cuộc xung đột ở Ukraina, Nga đã sử dụng cây cầu này để vận chuyển xe bọc thép, khí tài quân sự và hàng hóa khác.