Châu Á có thêm 68 triệu người nghèo sau đại dịch

Thanh Hà |

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, năm 2022, có thêm gần 68 triệu người sống trong tình trạng nghèo cùng cực ở các nước châu Á đang phát triển do đại dịch COVID-19 và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trong báo cáo công bố ngày 24.8, Ngân hàng Phát triển châu Á thông tin, có hơn 155 triệu người nghèo cùng cực ở khu vực châu Á đang phát triển trong năm 2022. Như vậy, có thêm tới 67,8 triệu người trong nhóm người nghèo cùng cực sau đại dịch COVID-19.

Nghèo cùng cực được Ngân hàng Thế giới định nghĩa là sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày, dựa trên giá năm 2017 và được điều chỉnh theo lạm phát.

ADB lưu ý, bất chấp những kỳ vọng về tiến bộ liên tục trong việc giảm nghèo, ước tính khoảng 30,3% dân số trong khu vực - khoảng 1,26 tỉ người - dự kiến sống với mức 3,65-6,85 USD/ngày vào năm 2030.

Ngân hàng phát triển có trụ sở tại Manila, Philippines khuyến nghị các chính phủ khu vực châu Á đang phát triển - bao gồm 46 nền kinh tế trong khu vực - tăng cường phúc lợi xã hội, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và hỗ trợ đổi mới công nghệ, cùng các biện pháp khác.

“Châu Á và Thái Bình Dương đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng đang cản trở tiến trình xóa đói giảm nghèo" - nhà kinh tế trưởng Albert Park của ADB cho biết.

Ông nói thêm, thông qua tăng cường mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo, thúc đẩy đầu tư và đổi mới sáng tạo nhằm tạo cơ hội cho tăng trưởng và việc làm, tình hình khu vực có thể trở lại đúng hướng.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Giá gạo ở châu Á tăng lên mức cao nhất trong 15 năm

Khánh Minh |

Giá gạo ở châu Á đạt mức cao nhất trong 15 năm sau động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Nga củng cố vị trí nhà cung cấp dầu cho những nền kinh tế lớn ở châu Á

Thanh Hà |

Nga vẫn là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất sang Ấn Độ và Trung Quốc trong tháng 6, theo dữ liệu từ Báo cáo Thị trường Dầu mỏ mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) công bố tuần này.

Báo châu Á viết về trào lưu "flexing" ở Việt Nam

Thanh Hà |

Flexing - từ tiếng lóng chỉ sự khoe khoang - có trang Facebook riêng, tờ SCMP có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) nêu trong bài viết về trào lưu này ở Việt Nam.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.