Đại sứ Nga nói Tổng thống Putin sẽ thăm Việt Nam trong tương lai gần

Khánh Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận lời thăm Việt Nam và chuyến thăm sẽ diễn ra trong thời gian gần - Đại sứ Nga tại Việt Nam cho hay.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 15.5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko Stepanovich cho biết, theo kết quả cuộc điện đàm hồi tháng 3 năm nay giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Nga đã chấp nhận lời mời đến thăm Việt Nam.

Theo Đại sứ, phía Nga mong muốn qua chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong hợp tác, đem lại xung lực mới để làm sâu rộng thêm mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nga.

Về câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thời điểm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin, Đại sứ nói, ông chưa thể thông báo ngày chính xác, vì thỏa thuận giữa Bộ Ngoại giao hai nước quy định thời điểm chuyến thăm sẽ được thông báo sau. "Tôi tin là một thời gian rất ngắn sắp tới nữa thôi" - Đại sứ cho biết.

Đại sứ Gennady Bezdetko Stepanovich nhấn mạnh, Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga, là Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trong năm nay, hai nước kỷ niệm hai ngày lễ quan trọng - 74 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 30 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản về quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

"Về tổng thể, chúng tôi hài lòng với sự phát triển của đối thoại chính trị giữa hai nước. Chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, quân sự, kỹ thuật - quân sự, và nhân đạo trong điều kiện địa chính trị mới. Chúng tôi nêu bật sự gần gũi trong cách tiếp cận của Nga và Việt Nam đối với nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế" - Đại sứ Nga nêu rõ.

Đại sứ Gennady Bezdetko Stepanovich khẳng định, các nước ASEAN chiếm vị trí quan trọng trong các ưu tiên của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nga coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. Nga tích cực tham gia vào hoạt động của ASEAN trong các diễn đàn như EAS, ARF và ADMM+.

Cũng trong buổi gặp gỡ báo chí, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam V.N.Kharinov cho biết, từ năm 2016, Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam đã thực hiện quy chế thương mại tự do. Ngoài ra, hiện nay, Việt Nam đang tham gia vào 15 thỏa thuận về quản lý hải quan đơn giản hóa.

Cơ sở nền tảng vững chắc trong mối quan hệ song phương và đối thoại chính trị tin cậy ở cấp cao nhất đã thúc đẩy sự hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nga theo hướng hai bên cùng có lợi.

Tại Khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban Liên chính phủ Nga - Việt Nam về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đã thảo luận về hiệu quả triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa EAEU và Việt Nam, cũng như các phương cách nhằm gia tăng kim ngạch thương mại song phương lên tới 10 tỉ USD vào năm 2025. Việc đạt được các thỏa thuận này có thể thực hiện được thông qua các dự án hỗn hợp lớn dài hạn cùng việc hỗ trợ của hai chính phủ.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong tuần này

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nước Nga thời Tổng thống Putin nhiệm kỳ 5

Ngạc Ngư |

Ngày 7.5 vừa qua, chỉ 2 ngày trước các hoạt động kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9.5), Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 ở Nga.

Việt Nam - Nga phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Thanh Hà |

Việt Nam - Liên bang Nga thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời điểm phù hợp.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.