Nước Nga thời Tổng thống Putin nhiệm kỳ 5

Ngạc Ngư |

Ngày 7.5 vừa qua, chỉ 2 ngày trước các hoạt động kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9.5), Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 ở Nga.

Từ khi trở thành Tổng thống Nga vào cuối năm 1999 đến nay, ông Putin trị vì nước Nga với 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng Nga. Với nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 này, ông Putin tiếp tục cầm quyền ở nước Nga đến năm 2030 và nếu muốn thì có thể tái ứng cử tổng thống thêm lần nữa để tiếp tục trị vì nước Nga đến tận năm 2036.

Ở vào ngay thời điểm ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ 5 đã có thể thấy và chắc chắn rằng nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm tới sẽ là thời kỳ cầm quyền khó khăn nhất đối với ông Putin. Ở giai đoạn lịch sử mới bắt đầu này, toàn bộ chính sách đối ngoại và đối nội của ông Putin đều bị chi phối và quyết định bởi xung đột Ukraina, cũng như bởi cuộc đối địch một mất một còn giữa Nga với Mỹ, EU, NATO và các nước phương Tây khác, mà cũng có gốc rễ ở xung đột Ukraina. Tình hình nước Nga sẽ như thế nào trên mọi phương diện ở thời kỳ mới này sẽ phụ thuộc vào diễn biến và kết cục của hai trọng tâm trên. Ông Putin có tái ứng cử Tổng thống Nga một lần nữa hay không và có thể đắc cử lần nữa hay không ở cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2030 cũng phụ thuộc cả vào đấy.

Khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 vào năm 2018, ông Putin đã cam kết đưa nước Nga phát triển trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới và cải thiện đáng kể điều kiện cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân Nga. Kết thúc nhiệm kỳ cầm quyền thứ 4, ông Putin đã không thực hiện được cam kết ấy. Sa vào và ưu tiên cho xung đột ở Ukraina, đối địch phe phương Tây nên ông Putin ở nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 5 không còn theo đuổi cam kết này bởi dẫu có muốn cũng vẫn không thể thực hiện được.

Ông Putin củng cố được vững chắc nền tảng quyền lực của mình ở nước Nga nên sẽ không phải lo ngại gì nhiều về mất an ninh và ổn định chính trị - xã hội ở nước Nga trong thời gian tới. Nhưng toàn bộ nền kinh tế nước Nga sẽ phải định hướng vào phục vụ xung đột ở Ukraina và cuộc đối đầu phương Tây. Đời sống của người dân chưa thể khá hơn, nội bộ xã hội cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Nước Nga ở thời Tổng thống Putin 5.0 sẽ luôn ở rất gần trạng thái bấp bênh giữa ổn định chính trị - xã hội nội bộ và tiến bước trên thực địa chiến trường ở Ukraina.

Cho nên mới nói 6 năm tới của nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 5 của ông Putin sẽ quyết định di sản chính trị của ông Putin ở nước Nga cũng như ở châu Âu và trên thế giới, đồng thời cũng sẽ quyết định nước Nga có thể trở thành cường quốc thế giới về nhiều phương diện hay không.

Ngạc Ngư
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin đề cử ông Mishustin tiếp tục làm Thủ tướng Nga

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức Thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các cũ từ chức theo quy trình.

Tổng thống Putin cam kết Nga sẽ ngăn chặn xung đột toàn cầu

Thảo Phương |

“Nga sẽ làm tất cả trong khả năng để ngăn chặn xung đột toàn cầu và không cho phép xuất hiện bất cứ mối đe dọa nào đối với đất nước” - Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5.

Tổng thống Putin cảnh báo nhẹ phương Tây trong phát biểu nhậm chức

Ngọc Vân |

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, tùy phương Tây quyết định xem họ muốn đối thoại với Nga hay tiếp tục gây hấn.

Tìm thấy 38 thi thể vụ sạt lở đẩy trôi xe, có nạn nhân cách 20km

Tân Văn |

38 thi thể trong các vụ sạt lởCao Bằng đã được tìm thấy.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.