Dấu hiệu thiện chí của Hamas khi bắt đầu trao trả con tin

Thanh Hà |

Việc Hamas trả tự do cho 4 con tin đầu tiên trong hơn 220 người bị giam ở Gaza cho thấy lực lượng này muốn thể hiện thiện chí đàm phán, cũng như trì hoãn chiến dịch của Israel.

Hơn 200 người, bao gồm cả dân thường và quân nhân, được cho là đang bị Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác giam giữ ở Gaza sau vụ tấn công Israel ngày 7.10.

Con số mới nhất được quân đội Israel đưa ra ngày 23.10 là 222 người, bao gồm cả quân nhân, đang bị giữ tại Gaza.

Hamas thông tin, hơn 20 người bị bắt đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông tin cho các nhà lập pháp rằng: “Những người bị sát hại và mất tích đến từ hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh”.

Theo Al Jazeera, chưa có thông tin chi tiết về những người bị bắt nhưng các quan chức từ một số quốc gia đã hé lộ một số thông tin. Chính quyền Israel vẫn chưa công khai danh tính những người bị bắt nhưng một số lượng đáng kể trong số này được cho là sĩ quan quân đội, một số là trẻ em và người già.

Theo giới chức, ít nhất 10 công dân Mỹ đang mất tích và được cho là đang bị giữ ở Gaza. Hai công dân Mỹ được trả tự do ngày 19.10 nhờ vai trò hòa giải của Qatar.

Thái Lan tin rằng có 17 công dân của nước này trong số những người bị giữ ở Gaza. Ít nhất 8 người là người Đức, 7 công dân Anh và 7 công dân Pháp được cho là đang bị giữ ở Gaza. Argentina và Hà Lan cũng cho biết có công dân bị giam giữ ở Gaza.

Bốn người bị giam giữ ở Gaza đã được Hamas trả tự do, gửi tín hiệu hy vọng những người khác có thể tiếp tục được trả tự do. Hai công dân Mỹ được trả tự do ngày 19.10 là mẹ con, đến từ Chicago, Mỹ và mang cả quốc tịch Israel.

Natalie Raanan, 17 tuổi và mẹ là Judith, 59 tuổi, được chuyển đến Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah với sự giúp đỡ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). Họ gặp lực lượng an ninh Israel ở Ai Cập và được chuyển đến một căn cứ quân sự ở Israel để đoàn tụ với gia đình.

Vai trò hòa giải của Qatar và Ai Cập cũng dẫn đến việc trả tự do cho 2 phụ nữ lớn tuổi người Israel vào cuối ngày 23.10. Theo Hamas, Yokheved Lifshitz và Nurit Yitzhak - còn được gọi là Nurit Cooper - được thả vì lý do "nhân đạo".

Bà Lifshitz, 85 tuổi, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 24.10 rằng bà bị thương trong quá trình bị bắt giữ nhưng được đối xử tốt trong thời gian ở Gaza. Chồng của cả 2 người phụ nữ này vẫn đang bị giữ ở Gaza.

Hamas cũng tuyên bố đối xử với những người bị giữ tại Gaza như những vị khách.

Truyền thông Israel đưa tin, Hamas có thể sắp thả hơn 50 người bị giam giữ khi các cuộc đàm phán cấp cao hơn được tổ chức với Israel.

Israel đã tăng gấp đôi số tù nhân người Palestine lên 10.000 người kể từ khi cuộc tấn công của Hamas diễn ra trong tháng này. Vụ trao đổi tù nhân nổi tiếng nhất giữa người Israel và người Palestine xảy ra năm 2011 khi binh sĩ Israel Gilad Shalit - người bị bắt 5 năm trước đó - được đổi lấy 1.027 tù nhân người Palestine.

Trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera, Stephen Zunes - giáo sư chính trị Trung Đông tại Đại học San Francisco - xem việc Hamas trả tự do cho các con tin là tín hiệu tích cực.

“Tôi nghĩ Hamas đang sử dụng điều này như một cử chỉ thiện chí nhằm cho Israel thấy rằng họ sẵn sàng đàm phán" - ông nói.

Ông cho biết thêm: “Tất nhiên, Israel đang giữ hàng nghìn tù nhân chính trị (người Palestine), phần lớn trong số họ là những người bất bạo động. Có thể có dấu hiệu của một cuộc trao đổi tù nhân. Và rõ ràng Hamas đang cố gắng tránh, nếu có thể, một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào khu vực" - ông lưu ý.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, việc đàm phán có thể khó khăn bởi các đợt tấn công của Israel hiện tại cho thấy đây “không phải là môi trường lý tưởng cho các cuộc đàm phán”.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Mỹ thảo luận với hàng loạt đồng minh về xung đột Israel - Hamas

Hà Liên |

Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức các cuộc gọi với những đồng minh phương Tây chủ chốt, với lãnh đạo Israel và với Giáo hoàng Francis để thảo luận về xung đột Israel - Hamas.

Hamas sẵn sàng tấn công Israel ở Dải Gaza từ đường hầm bí mật

Nguyễn Quang |

Cả một thành phố ngầm được lực lượng Hamas xây dựng ở Dải Gaza không sợ bom, tên lửa.

Mê cung mạng lưới đường hầm bí ẩn của Hamas ở Gaza

Ngọc Vân |

“Tàu điện ngầm Gaza” (Gaza metro) theo cách gọi của Israel là mê cung rộng lớn gồm nhiều đường hầm được cho là do Hamas xây dựng ở Gaza để tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.