Người đứng đầu công ty Đường sắt Iran Miad Salehi cho hay, cuối tuần qua, một chuyến tàu từ Nga mang 36 container đã đi qua hành lang vận tải Iran để quá cảnh đến Saudi Arabia.
Ông Salehi cho biết, đây là lần đầu tiên, hàng hóa từ Nga quá cảnh qua đường sắt biên giới Incheh Borun của Iran ở gần Turkmenistan. Chuyến tàu đi đến thành phố cảng Bandar Abbas ở eo biển Hormuz và từ đó sẽ được chuyển đến thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia bằng đường biển.
Trước đó, Thư ký Hội đồng tối cao các khu kinh tế tự do Iran Hojatollah Abdolmaleki chia sẻ với RIA Novosti rằng, một trong những hành lang giao thông mới trong Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế (INSTC) rộng hơn, đi qua lãnh thổ Iran, đã bắt đầu hoạt động. Theo ông, hành lang mới nối Nga và các nước Saudi Arabia bằng đường sắt qua Iran và bằng đường biển qua Vịnh Ba Tư.
INSTC được xem là giải pháp thay thế cho kênh đào Suez. Hành lang giao thông này là hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km với mục tiêu kết nối các tuyến đường thuỷ, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hoá giữa Nga, Iran, Azerbaijan, Ấn Độ và Trung Á.
Việc xây dựng INSTC bắt đầu vào đầu những năm 2000 nhưng động lực mới để phát triển hành lang giao thông này hình thành khi phương Tây trừng phạt Nga, buộc Mátxcơva phải chuyển dòng thương mại từ châu Âu sang châu Á và Trung Đông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Nga, tổng lưu lượng hàng hóa theo INSTC là 14,5 triệu tấn vào năm 2022 và dự kiến trong năm 2023 là 17,6 triệu tấn.
Nga nhiều lần cho biết, INSTC có thể trở thành giải pháp thay thế cho kênh đào Suez - tuyến đường thủy dài 193 km ở Ai Cập nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào Suez mỗi ngày.
Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang tìm cách đảm bảo tính kết nối xuyên suốt của INSTC và triển khai các tuyến vận chuyển hàng hóa thường xuyên. Khối lượng hàng hóa vận chuyển qua INSTC dự kiến tăng gần gấp 3 trong 7 năm tới. Nhà lãnh đạo Nga cũng đề xuất thành lập một trung tâm logistics cho hành lang này trên bờ biển châu Phi.