Điểm dị thường của cơn bão nối gót "bão tăng 4 cấp trong 24 giờ"

Ngọc Vân |

Với đặc điểm của cơn "bão cá" (fish storm), cơn bão Margot không gây thiệt hại trên đất liền, song có thể phá hủy hệ sinh thái đại dương.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) đã ban hành khuyến cáo về bão Lee - cơn bão tăng 4 cấp trong 24 giờ - hiện cách bờ biển Bermuda vài trăm kilomet và bão Margot, nằm ở giữa Đại Tây Dương.

Trong khi bão Lee dự kiến đổ bộ vào đâu đó giữa Maine (Mỹ) và các tỉnh miền đông Canada vào cuối tuần này, thì Margot kể từ khi hình thành vào tuần trước vẫn tiếp tục ở giữa biển, không gây ra mối đe dọa lớn cho bất kỳ vùng đất nào.

Tính đến chiều 14.9, bão Margot đang di chuyển theo hướng bắc tây bắc với sức gió 145 km/h và là bão cấp 1. Cường độ dự kiến sẽ dao động nhẹ trong vài ngày tới.

Margot được coi là "fish storm" - thuật ngữ được các nhà khí tượng học sử dụng để chỉ một cơn bão thường không gây nguy hiểm cho đất liền. Tuy nhiên, những cơn bão như vậy vẫn có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường vận chuyển và tàu thuyền, khiến Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ phải phát cảnh báo về các hệ thống này.

Đúng như tên gọi, "bão cá" có ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), bão có thể phá hủy các rạn san hô, làm xáo trộn cột nước, phân phối lại trầm tích dưới đáy biển và làm tăng ô nhiễm thông qua dòng chảy.

Bão cũng có thể buộc cá di chuyển đến vùng nước sâu hơn, phá vỡ đa dạng sinh học. "Bão cá" đôi khi tạo ra dòng chảy xa bờ và các điều kiện giống như bão nhiệt đới khác đối với đất liền.

Bão Margot dự kiến ​​sẽ mang lại những đợt sóng lớn và dòng chảy nguy hiểm cho Azores. Margot là một trong hai cơn bão nhiệt đới đang hoạt động ở Đại Tây Dương. Bão Lee được coi là cơn bão cấp 2 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson tính đến chiều 14.9.

Ảnh hưởng của bão Lee có thể sẽ mở rộng các mối nguy hiểm ra xa tâm bão, mang theo những cơn sóng biển, dòng chảy xa bờ nguy hiểm và sóng cao từ 1-2 mét.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng đang theo dõi áp thấp 97L ở lưu vực Đại Tây Dương, với 70% khả năng mạnh lên trong 48 giờ tới khi di chuyển theo hướng tây-tây bắc sang tây bắc với tốc độ từ 16-24 km/h.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Giới khí tượng bối rối với cấu trúc lạ của cơn bão tăng 4 cấp trong 24h

Khánh Minh |

Bão Lee không còn là cơn bão cấp 5 nữa sau khi tăng 4 cấp trong 24 giờ, nhưng đã phát triển về quy mô khi di chuyển xa hơn về phía bắc.

Dự báo đường đi dị thường của cơn bão nối tiếp bão Lee

Khánh Minh |

Một số mô hình dự báo bão cho thấy đường đi dị thường của cơn bão Margot - cơn bão hình thành sau bão Lee.

Dự báo về cơn bão và áp thấp tiếp theo sau bão Lee

Song Minh |

Dự báo bão cho thấy, bão Margot có thể trở thành cơn bão thứ 15 được đặt tên sau bão Lee trong mùa bão bận rộn ở Đại Tây Dương.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.