Diễn biến xấu vụ rơi trực thăng, tính mạng Tổng thống Iran gặp nguy hiểm

Thanh Hà |

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi ngày 19.5 khi bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc.

Về diễn biến mới nhất vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi, một quan chức Iran xác nhận với Reuters, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận hiện trường.

Quan chức Iran cho biết, tính mạng của Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "đang gặp nguy hiểm sau vụ rơi trực thăng".

Vụ rơi trực thăng chở tổng thống và bộ trưởng ngoại giao xảy ra trên đường trở về sau chuyến thăm biên giới với Azerbaijan ở phía tây bắc Iran.

“Chúng tôi vẫn hy vọng nhưng thông tin đến từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại” - quan chức Iran giấu tên cho hay.

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời một quan chức cho biết, ít nhất 1 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn đã liên lạc được với lực lượng cứu hộ. Bản tin cũng cho hay, chiếc trực thăng đã được tìm thấy.

Lực lượng cứu hộ tập trung trước khi tiến tới địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi ở vùng Jolfa thuộc tỉnh Đông Azerbaijan. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ tập trung trước khi tiến tới địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi ở vùng Jolfa thuộc tỉnh Đông Azerbaijan. Ảnh: AFP

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - người nắm quyền lực tối cao, với sức ảnh hưởng lớn về chính sách đối ngoại và chương trình hạt nhân của Iran - đã tìm cách trấn an người Iran sau vụ tai nạn máy bay chở tổng thống, khẳng định các vấn đề của đất nước sẽ không bị gián đoạn.

Về nguyên nhân rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, theo truyền hình nhà nước Iran, thời tiết xấu đã dẫn tới vụ tai nạn. Thời tiết xấu cũng đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.

Hãng tin nhà nước IRNA cho hay, ông Raisi gặp nạn trên chiếc trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã lệnh sử dụng mọi nguồn lực của quân đội và lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, đài truyền hình quốc gia Iran đã ngừng tất cả chương trình thường kỳ để chiếu các buổi cầu nguyện cho Tổng thống Raisi trên khắp đất nước.

Người Iran cầu nguyện cho Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian tại Quảng trường Valiasr, trung tâm Tehran ngày 19.5.2024. Ảnh: AFP
Người Iran cầu nguyện cho Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian tại Quảng trường Valiasr, trung tâm Tehran ngày 19.5.2024. Ảnh: AFP

Tới đầu giờ ngày 20.5, truyền hình Iran đăng tải hình ảnh đội cứu hộ mặc áo khoác sáng màu và mang đèn pin tập trung quanh một thiết bị GPS trong quá trình đi bộ tìm kiếm tại một sườn núi tối tăm giữa sương mù.

"Chúng tôi đang tìm kiếm kỹ lưỡng từng inch quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn. Mưa đang dần chuyển thành tuyết" - một chỉ huy quân đội khu vực chia sẻ.

Các nước láng giềng đã chia sẻ sau khi trực thăng chở Tổng thống Raisi bị rơi và đề nghị hỗ trợ trong mọi hoạt động giải cứu.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông tin và các báo cáo về vụ tai nạn máy bay ở Iran. Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đã cử một máy bay không người lái, một trực thăng, các phương tiện và một đội cứu hộ theo yêu cầu của chính quyền Iran. Liên minh châu Âu cung cấp công nghệ lập bản đồ vệ tinh khẩn cấp.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Iran đang đối mặt với hàng loạt vấn đề chính trị, xã hội và kinh tế trong nước cũng như áp lực quốc tế về chương trình hạt nhân của Tehran và mối quan hệ với Nga trong bối cảnh xung đột Ukraina.

Kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7.10.2023 dẫn tới cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Gaza, các cuộc xung đột liên quan đến các nhóm liên kết với Iran đã nổ ra khắp Trung Đông.

Ông Raisi (63 tuổi) được bầu làm Tổng thống Iran năm 2021. Trong nhiều năm, nhiều người đã coi ông Raisi là ứng cử viên nặng ký để kế nhiệm ông Khamenei (85 tuổi) - lãnh đạo tối cao Iran từ năm 1989, người nắm quyền quyết định tất cả các chính sách lớn.

Tổng thống Iran Raisi có mặt ở biên giới với Azerbaijan ngày 19.5 để khánh thành đập Qiz-Qalasi, một dự án chung giữa 2 nước. Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cũng có mặt trong lễ khánh thành. Nhà lãnh đạo Azerbaijan đã đề nghị hỗ trợ cứu hộ sau khi hay tin về vụ tai nạn của trực thăng chở ông Raisi.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố

Thanh Hà |

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gặp sự cố gần nước láng giềng Azerbaijan.

Chuyến công tác bất ngờ của đại gia khí đốt Nga Gazprom

Thanh Hà |

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller đang có chuyến thăm làm việc tới Iran.

"Chảo lửa" Trung Đông nóng rực sau đòn tấn công Iran của Israel

Thanh Hà |

Israel được cho là đã tấn công vào lãnh thổ Iran ngày 19.4, động thái có nguy cơ dẫn tới xung đột sâu rộng hơn ở khắp Trung Đông, CNN nhận định.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".