Dự báo thời điểm áp thấp mới có khả năng mạnh lên thành bão

Song Minh |

Các nhà dự báo bão đang theo dõi một vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão vào đầu tháng 7.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết đang theo dõi vùng áp thấp mới ở Đại Tây Dương có tên Invest 94L. Theo dự báo bão của NHC, áp thấp ít có khả năng trở thành bão nhiệt đới trong 1-2 ngày tới.

Bản tin dự báo thời tiết hồi 14h ngày 25.6 (giờ địa phương) của NHC cho hay, áp thấp đang nằm ở phía đông nam biển Caribe, gây mưa rào và dông bão khi nó di chuyển nhanh về phía tây với tốc độ khoảng 40 km/h.

NHC viết trong báo cáo thời tiết Đại Tây Dương: “Các điều kiện môi trường có thể hỗ trợ áp thấp phát triển dần dần khi nó đến phía tây biển Caribe vào cuối tuần này, trong khi một vùng nhiệt đới khác cũng có thể hình thành ở phía tây nam Vịnh Mexico vào cuối tuần”.

Nhà khí tượng học thời tiết Kiyana Lewis của FOX giải thích: “Chúng tôi dự kiến áp thấp này có 20% khả năng sẽ di chuyển qua các khu vực của Bán đảo Yucatán và tiến vào Vịnh Campeche trong vòng 7 ngày tới hoặc lâu hơn, nhưng vẫn có khả năng khác. Vì vậy, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao”.

Các nhà khí tượng học sẽ theo dõi sự phát triển của những cơn giông bão vô tổ chức xung quanh vùng áp suất thấp có nhiệt độ ở trung tâm cao hơn ở ngoại vi (warm-core low).

Nếu áp thấp phát triển thành bão nhiệt đới, nó sẽ được đặt tên là Beryl. Bão nhiệt đới có sức gió duy trì từ 62 đến 120 km/h. Chuyên gia về bão của FOX, Bryan Norcross không cho rằng sẽ có quá nhiều tác động dọc theo vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ.

Norcross cho biết: “Hiện tại, NHC dự đoán áp thấp ít có khả năng mạnh lên vào thời điểm này, mà phải chờ đến tuần tới, đầu tháng 7. Dự kiến, một hệ thống áp suất cao trên khắp miền nam Mỹ sẽ ngăn cản sự phát triển của bão, cùng lúc với thời điểm xuất hiện mây bụi Sahara".

Bụi Sahara đến ngày 27.6.2024. Ảnh: FOX Weather
Bụi Sahara đến ngày 27.6.2024. Ảnh: FOX Weather

Theo ông Norcross, bụi Sahara đang thống trị vùng nhiệt đới Đại Tây Dương. Mặc dù các vùng nhiệt đới mạnh đang di chuyển ra khỏi châu Phi nhưng chúng không thể phát triển khi di chuyển về phía tây.

Khi bụi Sahara hiện diện trong khí quyển, nó tạo ra một lớp khô và ổn định, khiến dông bão khó tổ chức và phát triển thành bão nhiệt đới hay bão cuồng phong. Hiện tượng này được gọi là Lớp không khí Sahara (SAL)."

Mùa bão 2024 ở Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1.6 và kết thúc vào ngày 30.11. Khoảng 97% mùa bão Đại Tây Dương năm nay vẫn còn ở phía trước.

Trong khi đó, theo dự báo bão Biển Đông, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết, trong một tháng tới (từ nay đến 20.7), trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 1 - 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa tây nam có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Dự báo loạt áp thấp liên tiếp xuất hiện trong tháng 7

Song Minh |

Các nhà dự báo bão cho biết, dự kiến một loạt áp thấp sẽ hình thành vào tháng 7, trong mùa bão 2024 được cho là khốc liệt.

Dự báo cường độ cơn bão tiềm năng hình thành trong tuần này

Khánh Minh |

Trung tâm Bão Quốc gia đang theo dõi vùng nhiễu loạn có khả năng trở thành cơn bão mới trong tuần này.

Dự báo cơn bão mới của mùa bão 2024 hình thành trong tuần này

Ngọc Vân |

Theo tin bão mới nhất ngày 22.6, mùa bão 2024 có thể chứng kiến cơn bão tiếp theo hình thành trong tuần này.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.