Theo Japan Times, Tuần lễ Vàng năm nay đánh dấu cột mốc quan trọng: Kỳ nghỉ lễ đầu tiên kể từ khi chính phủ Nhật Bản hạ mức phân loại COVID-19 xuống ngang mức với bệnh cúm mùa vào tháng 5 năm ngoái, qua đó dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại.
Cuộc khảo sát sơ bộ của JTB được tiến hành trực tuyến vào đầu tháng 3, với đối tượng khảo sát là 10.000 người trên khắp Nhật Bản, ở độ tuổi từ 15 đến 79.
Trong khảo sát, 2.060 người được hỏi bày tỏ ý định đi du lịch, với tổng số 23,32 triệu người đi du lịch lưu trú một đêm hoặc lâu hơn ở Nhật Bản hoặc ra nước ngoài, trong khoảng thời gian từ ngày 25.4 - 5.5, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch nước ngoài của Nhật Bản dự kiến tăng đột biến trong dịp này, với ước tính khoảng 520.000 khách du lịch, phản ánh mức tăng 67,7% so với năm 2023. JTB báo cáo số lượng đặt chỗ du lịch quốc tế tăng vọt lên 225% so với số liệu của năm 2023.
Trong việc lựa chọn điểm đến du lịch của người Nhật Bản, yếu tố gần gũi đóng vai trò quan trọng, trong đó Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á là lựa chọn ngày càng trở nên phổ biến.
Theo đó, điểm đến nước ngoài phổ biến nhất với du khách Nhật Bản lần lượt là Hàn Quốc (20,8%), tiếp theo là các quốc gia ở Đông Nam Á (16,7%) và Đài Loan (Trung Quốc) (13,5%). Tính đến ngày 3.4, lượng đặt phòng nghỉ ở nước ngoài tại JTB đã tăng 125% so với năm trước, trong đó các điểm đến ở châu Á nơi mọi người có thể nghỉ ngắn ngày đang trở nên phổ biến.
JTB nhận định, sự lựa chọn này là do đồng yên mất giá. Chi phí trung bình cho chuyến du lịch nước ngoài là 269.000 yên (1.700 USD), tăng 4,7% so với năm 2023. Có tới 44% du khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài bày tỏ lo lắng về tỉ giá hối đoái.
Tổng cộng có 22,8 triệu người dự kiến đi du lịch trong nước, tương tự như con số của năm 2023. Sở thích về điểm đến du lịch trong nước đa dạng hơn so với năm 2023, cùng với đó là tăng du lịch bằng đường sắt và đường hàng không. Tuy nhiên, 55,3% số người được hỏi cho biết, phương tiện di chuyển chính cho chuyến đi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng là ôtô riêng, cho thấy du khách có xu hướng đến nhiều địa điểm du lịch địa phương hơn.
Theo truyền thông Nhật Bản, giá cả tăng đã phủ bóng lên chi phí đi lại trong nước, với chi tiêu dự kiến trung bình là 36.100 yên (232 USD), đánh dấu mức tăng 3,7% so với năm 2023.
Có 36,1% số người được hỏi bày tỏ lo ngại về giá cả cao, trong khi 31,8% người được hỏi, đặc biệt là ở những người thuộc nhóm nhân khẩu học lớn tuổi, e ngại về tình trạng quá tải ở các khu du lịch do lượng du khách nước ngoài đổ về.
Với nhiều người được hỏi trong khảo sát, hành trình Tuần lễ Vàng tượng trưng cho cơ hội dành thời gian cho gia đình (31,7%), thư giãn (28,9%) và khám phá ẩm thực (28,5%).
Đối với những người phản đối việc đi du lịch trong Tuần lễ Vàng, 47,2% số người được hỏi cho rằng tình trạng quá tải, tăng 4,7% so với năm 2023. Những lo ngại về kinh tế cũng được nêu rõ trong cuộc khảo sát, với 33,7% cho rằng việc đi du lịch trong Tuần lễ Vàng quá đắt đỏ, trong khi 24% đối mặt với căng thẳng về ngân sách gia đình.
Tuần lễ Vàng kéo dài từ ngày 29.4 - 5.5 hàng năm là kỳ nghỉ dài nhất trong năm của Nhật Bản.