Em trai tổng thống Sri Lanka bị cấm xuất cảnh

Thanh Hà |

Sri Lanka cấm xuất cảnh với cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa, em trai của tổng thống đương nhiệm.

Các quan chức nhập cư Sri Lanka thông báo ngày 12.7 về việc cấm xuất cảnh với ông Basil Rajapaksa, 71 tuổi, em trai của tổng thống đương nhiệm Gotabaya Rajapaksa.

Hiện chưa rõ ông Basil Rajapaksa, người cũng mang quốc tịch Mỹ, đang tìm cách đi đâu.

Hiệp hội Nhân viên Di trú và Nhập cư Sri Lanka xác nhận, nhân viên của hiệp hội đã từ chối phục vụ Basil Rajapaksa tại phòng chờ VIP của sân bay Colombo.

"Với tình hình bất ổn ở Sri Lanka, các quan chức nhập cư đang chịu sức ép lớn trong việc không cho phép những người cấp cao nhất rời khỏi đất nước" - ông K.A.S Kanugala, chủ tịch hiệp hội, nói với Reuters.

Hình ảnh ông Basil Rajapaksa tại phòng chờ sân bay đã được truyền thông địa phương đưa tin và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Một quan chức giấu tên là nhân vật hàng đầu của đảng cầm quyền Sri Lanka cho hay, ông Basil Rajapaksa vẫn ở trong nước.

Ông Basil Rajapaksa từ chức Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka hồi đầu tháng 4 khi các cuộc biểu tình trên đường phố lên cao do tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Ông Basil Rajapaksa cũng rời ghế trong Quốc hội Sri Lanka vào tháng 6.

Anh trai ông Basil Rajapaksa, ông Gotabaya Rajapaksa, dự kiến từ chức tổng thống Sri Lanka vào ngày 13.7. Việc từ chức của ông Gotabaya diễn ra vài ngày sau khi hàng nghìn người biểu tình xông vào dinh thự của ông.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã không xuất hiện trước công chúng kể từ 8.7 và việc ông đang ở đâu cũng chưa rõ ràng.

Quốc hội Sri Lanka sẽ bầu tổng thống mới vào ngày 20.7.

Gia đình Rajapaksa, trong đó có cả cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, đã lãnh đạo chính trường của đất nước 22 triệu dân trong nhiều năm.

Nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch ở Nam Á này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 cũng như giảm lượng kiều hối mà người Sri Lanka ở nước ngoài gửi về. Trong khi đó, lệnh cấm phân bón hóa học cũng gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp dù lệnh cấm sau đó đã bị thu hồi.

Sri Lanka đã triển khai cắt giảm thuế năm 2019, ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ trong khi dự trữ ngoại hối thu hẹp làm ảnh hưởng tới nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Ở Sri Lanka, xăng dầu phải phân chia và người dân xếp hàng dài trước các cửa hàng bán gas trên cả nước. Lạm phát toàn phần ở Sri Lanka đạt 54,6% vào tháng trước và ngân hàng trung ương nước này cảnh báo lạm phát có thể tăng lên 70% trong những tháng tới.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Sri Lanka hết xăng, dự kiến sẽ cắt điện

Nguyễn Quang (Theo Kp.ru) |

Tuần này, Sri Lanka đã đến mức cả nước phải ngừng bán xăng cho bất kỳ ai, ngoại trừ các dịch vụ khẩn cấp trong hai tuần.

Kinh tế Sri Lanka hoàn toàn sụp đổ

Song Minh |

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe hôm 22.6 cho biết, nền kinh tế nước này đã "hoàn toàn sụp đổ”.

Sri Lanka cho công chức làm việc tại nhà do thiếu nhiên liệu trầm trọng

Hải Anh |

Chính phủ Sri Lanka lệnh cho công chức làm việc ở nhà trong 2 tuần do tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trong bối cảnh quốc đảo Nam Á này phải vật lộn với tình trạng hỗn loạn tài chính tồi tệ nhất 7 thập kỷ.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.