Estonia, Phần Lan muốn Châu Âu chấm dứt thị thực du lịch với du khách Nga

Thanh Hà |

Các nhà lãnh đạo Estonia, Phần Lan muốn các nước đồng minh Châu Âu ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga trong bối cảnh đang có xung đột ở Ukraina.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas chia sẻ trên Twitter ngày 9.8 rằng đã đến lúc “chấm dứt hoạt động du lịch từ Nga ngay bây giờ". Một ngày trước đó, người đồng cấp của bà ở Phần Lan, bà Sanna Marin, phát biểu trên đài truyền hình Phần Lan YLE, trong khi Nga đang phát động chiến sự ở Châu Âu, việc "người Nga có thể đi du lịch ở Châu Âu, là khách du lịch một cách bình thường” là điều không thích hợp.

Đầu tuần này, trả lời phỏng vấn Washington Post, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói rằng, tất cả các nước phương Tây nên cấm du khách Nga.

Estonia và Phần Lan đều có biên giới với Nga và là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU). Hai nước này đã cấm di chuyển bằng máy bay từ Nga sau khi chiến sự Ukraina bùng phát nhưng người Nga vẫn có thể di chuyển bằng đường bộ đến Estonia và Phần Lan sau đó bắt chuyến bay đến các điểm đến khác ở Châu Âu.

Tuần trước, YLE đưa tin, các công ty Nga bắt đầu cung cấp các chuyến đi bằng ô tô từ St.Petersburg đến các sân bay Helsinki và Lappeenranta ở Phần Lan - những nơi có đường bay thẳng đến một số điểm đến của Châu Âu. Thành phố lớn thứ hai của Nga cách thủ đô Phần Lan khoảng 300km.

Thị thực do Phần Lan cấp có giá trị với hầu hết các khu vực du lịch của Châu Âu, được gọi là “khối Schengen” bao gồm 26 quốc gia: 22 quốc gia EU cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Thông thường, người và hàng hóa di chuyển tự do giữa các quốc gia này mà không cần kiểm tra biên giới. 19 quốc gia khác ngoài khối Schengen cho phép người nước ngoài sử dụng thị thực Schengen.

Phần Lan vừa tiếp tục nhận đơn xin thị thực du lịch với du khách Nga từ 1.7, sau các biện pháp hạn chế đi lại kéo dài hàng tháng được áp dụng trong đại dịch COVID-19.

Một số quốc gia EU không còn cấp thị thực cho công dân Nga, bao gồm cả Latvia, do chiến sự Ukraina.

Vấn đề thị thực dự kiến ​​được thảo luận tại một cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng EU vào ngày 31.8.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng vọt

Khánh Minh |

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng hơn 20% trong tháng 7 so với một năm trước đó tính theo đồng USD.

Nga-Ukraina cáo buộc nhau tấn công nhà máy hạt nhân lớn nhất Châu Âu

Khánh Minh |

Nga tố Ukraina tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu ở nước này, nguy cơ gây thảm họa như Chernobyl, trong khi Kiev cáo buộc ngược lại Mátxcơva.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.