Gazprom liên tiếp ký thêm hợp đồng khí đốt mới

Thanh Hà |

Gazprom ký hợp đồng với Kazakhstan để trung chuyển khí đốt Nga đến Uzbekistan và Kyrgyzstan, TASS đưa tin ngày 7.6 từ lễ ký kết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Gazprom ký hợp đồng với Kazakhstan để trung chuyển khí đốt Nga sang Uzbekistan và Kyrgyzstan đến năm 2040, theo Interfax.

Ngoài ra, Gazprom và Kazakhstan cũng đã ký kết kế hoạch hành động chuẩn bị cơ sở vật chất cho hệ thống đường ống Trung Á - Trung tâm (CAC) nhằm tăng cường vận chuyển khí đốt Nga tới Uzbekistan.

Theo thông tin trên website của Gazprom, CEO Alexei Miller và Chủ tịch Hội đồng Quản trị NC QazaqGaz, ông Sanzhar Zharkeshov đã ký các hợp đồng dài hạn về vận chuyển khí đốt Nga qua Cộng hòa Kazakhstan tới Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Kyrgyzstan. Các hợp đồng sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2040.

Để đảm bảo vận chuyển khí đốt, các bên đã lên kế hoạch mở rộng tuyến đường chuyên dụng sử dụng hệ thống đường ống khí đốt Trung Á - Trung tâm, cũng như thực hiện các dự án khác nhằm phát triển năng lực truyền tải khí đốt ở Kazakhstan.

Gazprom cho hay, CEO Alexei Miller và ông Roman Sklyar - Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Kazakhstan - đã ký kế hoạch hành động chuẩn bị các cơ sở đường ống khí đốt Trung Á - Trung tâm IV để tăng khối lượng truyền tải khí đốt của Nga tới Uzbekistan.

Gazprom cũng đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho phía bắc và phía nam Kyrgyzstan. Ảnh: Gazprom
Gazprom cũng đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho phía bắc và phía nam Kyrgyzstan trong ngày 7.6. Ảnh: Gazprom

Trong bản tin ngày 7.6, TASS cũng cho hay, Gazprom cũng đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho phía bắc và phía nam Kyrgyzstan.

Về thỏa thuận này, Gazprom thông tin trên website rằng, một số hợp đồng dài hạn cung cấp khí đốt cho Cộng hòa Kyrgyzstan đã được ký kết giữa Gazprom Export và Gazprom Kyrgyzstan trước sự chứng kiến ​​của CEO Gazprom Alexey Miller và ông Taalaibek Ibraev - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Cộng hòa Kyrgyzstan tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2024. Việc cung cấp theo hợp đồng mới sẽ được thực hiện từ năm 2025-2040.

Các hợp đồng dài hạn về cung cấp khí đốt cũng đã được ký kết giữa Gazprom Kyrgyzstan và những khách hàng lớn ở Cộng hòa Kyrgyzstan, bao gồm Electric Stations và doanh nghiệp thành phố Bishkekteploenergo.

Theo TASS, tháng 6.2023, Uzbekistan đã ký thỏa thuận mua khí đốt có thời hạn 2 năm với Gazprom. Lượng khí đốt cung cấp hàng ngày là 9 triệu m3 và khối lượng hàng năm là gần 2,8 tỉ m3. Việc giao hàng theo thỏa thuận này bắt đầu từ ngày 7.10.2023.

Gazprom có ​​kế hoạch bắt đầu cung cấp khối lượng khí đốt lớn hơn đáng kể cho các quốc gia Trung Á thông qua đường ống dẫn khí CAC từ 1.11.2025.

Tháng 2.2024, rộ thông tin Chính phủ Uzbekistan có ý định nâng cấp hệ thống khí đốt chính của nước này nhằm tăng lượng khí đốt nhập khẩu từ Liên bang Nga lên 3,5 lần, tức là từ 9 triệu lên 32 triệu m3 mỗi ngày.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2024 đang được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị EXPOFORUM từ ngày 5 đến ngày 8.6. Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là “Cơ sở của thế giới đa cực - Hình thành các điểm tăng trưởng mới”.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dự đoán u ám về tương lai Gazprom

Thanh Hà |

Gazprom - công ty năng lượng lớn nhất của Nga - cho biết, sẽ phải mất ít nhất 10 năm để phục hồi doanh số khí đốt bị mất vì xung đột ở Ukraina.

Gazprom xuất khẩu khí đốt Nga sang châu Âu tăng vọt

Song Minh |

Gazprom xuất khẩu khí đốt Nga qua đường ống sang châu Âu tăng mạnh trong tháng 5.

Lý do thực sự khiến CEO Gazprom không tháp tùng ông Putin thăm Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự án đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) sẽ là cứu cánh cho xuất khẩu khí đốt của Gazprom.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.