Tờ New York Times đưa tin, các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến các sản phẩm dịp Lễ tình nhân, trong đó bao gồm một trong những món khoái khẩu của người Mỹ - sôcôla.
Cùng thuộc sở hữu một gia đình, Công ty Chocolate Chocolate Chocolate và Công ty Bissinger’s Handcrafted Chocolatier bán sôcôla trên toàn quốc, và họ đã phải tăng giá trong năm nay.
Dan Abel Jr., con trai người sáng lập Công ty Chocolate Chocolate Chocolate, cho biết doanh nghiệp hơn 40 năm tuổi có trụ sở tại St.Louis, bang Missouri, chỉ thu được khoảng 1/3 doanh thu từ Ngày lễ tình nhân.
Abel nói công ty đã dành một phần tháng 12 và cả tháng 1 để làm sôcôla hình trái tim. Tuy nhiên, gần đây, mọi chi phí từ vận chuyển hàng hóa đến đóng gói đều tăng lên. Vì vậy, năm nay, công ty đã phải tăng giá gần như toàn bộ, điều mà họ không thường xuyên làm và cố gắng tránh.
“Thông thường chúng tôi nói: Ok, chúng tôi sẽ tăng giá sôcôla thanh trong năm nay, và sau đó chúng tôi sẽ tăng sôcôla truffle vào năm sau. Nhưng đây là năm mà nó giống như: Ok, chúng ta sẽ phải tăng giá gần như tất cả mọi thứ, bởi vì mọi chi phí đều tăng” - Abel than thở.
Không chỉ các nhà máy sản xuất sôcôla địa phương phải tăng giá. Các công ty lớn hơn như Hershey cũng đang tăng. Điều đó có nghĩa là phải trả nhiều tiền hơn cho sôcôla Hershey's Kisses, Reese's, Kit Kat và các loại cổ điển được yêu thích hơn.
Một phần của việc tăng giá là vì giá nguyên liệu. Ví dụ, giá đường tăng 4,6% từ năm 2000 đến năm 2021, trong khi giá sữa tăng 4,2% và bơ đậu phộng tăng 3,8% so với cùng kỳ, theo Cục Lao động. Abel cho biết cũng rất khó để có được nguyên liệu khi cần.
“Một chút trục trặc nhỏ trong chuỗi cung ứng thực sự có thể gây ảnh hưởng đến mọi thứ. Nếu chúng tôi thua lỗ vào Ngày Valentine, điều đó có nghĩa là đến tháng 6, tháng 7 và tháng 8, chúng tôi sẽ thực sự rơi vào tình trạng khó khăn tài chính, sẽ eo hẹp về tiền mặt” - Abel nói.
Abel cho biết dâu tây phủ sôcôla là mặt hàng chủ lực trong Lễ tình nhân của công ty. Ông mô tả dâu tây là "hàng tồn kho đúng lúc", có nghĩa là trái cây được chuyển đến từ một chiếc xe tải từ California vào đêm hôm trước hoặc buổi sáng, chúng được nhúng trong sôcôla và sẵn sàng được bán.
“Nó đã thành công trong 40 năm, nhưng đây là năm 41, và đây là năm khiến tôi sợ hãi vì các vấn đề về chuỗi cung ứng” - Abel nói.
Nhưng Lauren Boland, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia Mỹ, nói rằng người tiêu dùng không nên lo lắng về tình trạng thiếu sôcôla trong Ngày lễ tình nhân này.
Boland cho biết: “Các nhà sản xuất đang làm việc với các đối tác bán lẻ của chúng tôi để đảm bảo rằng các sản phẩm mà người tiêu dùng đang tìm kiếm để kỷ niệm Ngày lễ tình nhân đều có mặt trên các kệ hàng.
Doanh thu bánh kẹo cho Ngày lễ tình nhân 14.2.2022 ở Mỹ dự kiến đạt 3,4 tỉ USD.