Iran khởi động các dự án dầu mỏ trị giá 4,6 tỉ USD

Ngọc Vân |

Iran sẽ sớm triển khai 32 dự án công nghiệp dầu mỏ với tổng vốn đầu tư 4,6 tỉ USD.

Truyền thông Iran dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Jawad Owji cho biết, ngoài việc sẽ sớm triển khai 32 dự án nói trên, quốc gia này cũng bắt đầu thực hiện 50 dự án dầu mỏ mới trị giá tổng cộng hơn 50 tỉ USD.

Theo Bộ trưởng Owji, kể từ năm 2021 đến nay, Iran đã tăng sản lượng dầu lên 60%. Trong năm tính đến ngày 19.3.2024, Cộng hòa Hồi giáo tăng sản lượng dầu và khí đốt lên 20% so với cùng kỳ năm trước đó.

Hãng thông tấn nhà nước Shana đưa tin vào tháng 3, Iran đã ký các hợp đồng mới để phát triển các mỏ dầu trị giá 13 tỉ USD, lên kế hoạch bổ sung 350.000 thùng/ngày vào sản lượng.

Theo Bộ trưởng Owji, đây là những thỏa thuận lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng trong thập kỷ qua và đều được ký kết với các công ty địa phương.

Nỗ lực tăng sản lượng sẽ tập trung vào sáu mỏ, bao gồm mỏ Azadegan lớn nhất mà Iran chia sẻ với nước láng giềng Iraq và mỏ sản xuất lâu đời nhất Masjed Soleyman.

Masjed Soleyman cũng là mỏ sản xuất lâu đời nhất ở Trung Đông, với tổng sản lượng cho đến nay là hơn 1 tỉ thùng.

Iran có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng/ngày, hãng thông tấn Tasnim đưa tin.

Theo Tasnim, Hội đồng kinh tế do Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber đứng đầu đã phê duyệt kế hoạch nâng sản lượng dầu của nước này từ 3,6 triệu thùng mỗi ngày lên 4 triệu thùng mỗi ngày.

Iran muốn tăng sản lượng dầu bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ vốn đã khiến thị trường dầu mỏ của Iran giảm đáng kể. Mặc dù vậy, Iran đã báo cáo gia tăng xuất khẩu dầu thô gần đây, với mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong quý I năm 2024 đạt mức cao nhất trong 6 năm là 1,56 triệu thùng/ngày - theo dữ liệu của Vortexa.

Năm ngoái, Iran xuất khẩu trung bình 1,29 triệu thùng/ngày, tăng 50% so với một năm trước đó.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nhiều nghi vấn trong vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran tử nạn

Khánh Minh |

Cuộc điều tra vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran tử nạn đặt ra thêm nhiều nghi vấn.

Tổng thống Iran thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

Ngọc Vân |

Truyền thông Iran xác nhận, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ngày 19.5.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.