Nhiều nghi vấn trong vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran tử nạn

Khánh Minh |

Cuộc điều tra vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran tử nạn đặt ra thêm nhiều nghi vấn.

Ngày 29.5, đài truyền hình nhà nước Iran IRIB đưa tin, nhiều nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay chết người đã được các nhà điều tra loại trừ.

Theo IRIB, các nhà điều tra Iran vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trực thăng ngày 19.5 vừa qua khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và một số quan chức khác tử nạn. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã loại trừ hành vi phá hoại.

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran cất cánh ngày 19.5.2024. Ảnh: Xinhua
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran cất cánh ngày 19.5.2024. Ảnh: Xinhua

Chiếc trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất chở Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng một số quan chức bị rơi hôm 19.5 tại tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Bộ Tổng tham mưu quân đội Iran đã được giao nhiệm vụ điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Bộ Tổng tham mưu loại trừ khả năng xảy ra vụ nổ do phá hoại trong chuyến bay hoặc vài giây trước khi trực thăng rơi xuống sườn đồi.

Quân đội cho biết thêm, sau khi kiểm tra các tài liệu và hồ sơ liên quan đến chuyên cơ của tổng thống, không tìm thấy khiếm khuyết nào về mặt sửa chữa và bảo trì có thể gây ra vụ tai nạn. Tương tự như vậy, trọng lượng của trực thăng khi cất cánh nằm trong giới hạn cho phép.

Theo báo cáo, trực thăng của tổng thống đã liên lạc lần cuối với hai máy bay còn lại trong nhóm 69 giây trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người và không gửi tín hiệu khẩn cấp.

Vấn đề với bộ đàm cũng đã được loại trừ, vì hai chiếc trực thăng còn lại vẫn tiếp tục liên lạc, trong khi không tìm thấy dấu vết của chiến tranh điện tử nào trên trực thăng chở tổng thống.

Theo Bộ Tổng tham mưu, nguyên nhân vụ rơi trực thăng vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, báo cáo của họ lưu ý, điều kiện thời tiết dọc đường trở về cần được điều tra thêm, dựa trên các tài liệu mới nhất cũng như lời khai của các phi công và hành khách trên những chiếc trực thăng còn lại.

Tổng thống Raisi đã được chôn cất vào ngày 22.5 tại quê hương Mahshad. Chính phủ Iran thông báo cuộc bầu cử người kế nhiệm ông sẽ được tổ chức vào ngày 28.6.

Người dân khiêng linh cữu cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến thánh địa Imam Reza ở Mashhad, đông bắc Iran, ngày 23.5.2024. Ảnh: Xinhua
Người dân khiêng linh cữu cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đến thánh địa Imam Reza ở Mashhad, đông bắc Iran, ngày 23.5.2024. Ảnh: Xinhua
Người dân thương tiếc cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại thánh địa Imam Reza ở Mashhad, đông bắc Iran, ngày 23.5.2024. Ảnh: Xinhua
Người dân thương tiếc cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại thánh địa Imam Reza ở Mashhad, đông bắc Iran, ngày 23.5.2024. Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mohammad Mokhber đã lên nắm quyền tổng thống, với sự ủng hộ của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Quá trình đăng ký ứng viên tổng thống Iran sẽ bắt đầu vào ngày 30.5 và kéo dài đến ngày 3.6. Các ứng cử viên sẽ được Hội đồng Giám hộ 12 thành viên gồm các giáo sĩ và luật gia quản lý các cuộc bầu cử xem xét. Chiến dịch tranh cử dự kiến ​​diễn ra từ ngày 12.6 đến ngày 27.6.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Iran thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

Ngọc Vân |

Truyền thông Iran xác nhận, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ngày 19.5.

Diễn biến xấu vụ rơi trực thăng, tính mạng Tổng thống Iran gặp nguy hiểm

Thanh Hà |

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi ngày 19.5 khi bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc.

Khu vực ven sông Hồng ngổn ngang rác thải sau khi nước lũ rút

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Dù nước sông Hồng đã rút, nhưng khu vực gần cầu Long Biên, cầu Chương Dương (Hà Nội) mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đối với ông Lê Ngọc Châu.

Tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Thi thể trôi sông được xác định là nạn nhân sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể nam giới phát hiện trưa 16.9 trên sông Hồng được xác định là nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.