Kỳ công phục chế xác ướp Ai Cập 2.500 năm tuổi

Song Minh |

Xác ướp Ai Cập 2.500 năm tuổi duy nhất ở miền nam Ấn Độ vừa được phục hồi sau khi có nguy cơ phân hủy trong nhiều năm qua.
Xác ướp Ai Cập 2.500 năm tuổi ở bảo tàng Ấn Độ. Ảnh: Bảo tàng nhà nước Ấn Độ
Xác ướp Ai Cập 2.500 năm tuổi ở bảo tàng Ấn Độ. Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học bang Telangana

Tờ Hindustan Times đưa tin, xác ướp Ai Cập 2.500 năm tuổi trưng bày trong Bảo tàng Khảo cổ học bang Telangana ở Hyderabad, Ấn Độ, hiện đã được phục hồi ở mức độ lớn. Các chuyên gia cho biết, sẽ không có bất kỳ mối đe dọa nào về việc xác ướp bị phân hủy, ít nhất trong vòng 2-3 ba thập kỷ nữa.

“Nguyên nhân chính khiến xác ướp bị phân hủy là do quá trình oxy hóa trong một khoảng thời gian. Dựa trên gợi ý của các chuyên gia, xác ướp được chuyển từ buồng gỗ sang buồng kính nhập khẩu từ Đức. Buồng được kết nối với một máy cung cấp nitơ, liên tục cung cấp nitơ và loại bỏ oxy” - B Ganga Devi, trợ lý giám đốc bảo tàng, người đã chăm sóc xác ướp trong nhiều năm, cho biết.

Xác ướp dài 1,4 mét, được cho là của công chúa Nasihu, con gái của Pharaoh Ai Cập thứ sáu vào năm 2500 trước công nguyên. Xác ướp đã được trưng bày tại bảo tàng bang Telangana từ năm 1930.

Xác ướp được đưa đến Hyderabad bởi Nawab Nazeer Nawaz Jung, còn được gọi là Viqar-ul-Umrahi Paigah - con rể của Mir Mahboob Ali Khan - Nizam (người cai trị) thứ sáu của Hyderabad, vào khoảng năm 1920. Nawaz Jung đã mua xác ướp với giá 1.000 bảng Anh trong một cuộc đấu giá mở.

“Xác ướp được lưu giữ tại tầng một Pháo đài Chiran ở Begumpet trong một thời gian dài, trước khi nó được tặng cho Mir Osman Ali Khan - Nizam thứ bảy, và Nizam tặng lại xác ướp cho bảo tàng vào năm 1930” - nhà hoạt động di sản Mohammad Safiullah nói.

Xác ướp Ai Cập 2.500 có nguy cơ bị phân huỷ. Ảnh: Bảo tàng nhà nước Ấn Độ
Xác ướp Ai Cập 2.500 có nguy cơ bị phân huỷ. Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học bang Telangana

Cho đến cách đây vài năm, xác ướp được trưng bày trong một tủ gỗ kín gió với các tấm ván kính ở các bên. B Ganga Devi cho biết, qua nhiều năm, tủ gỗ trở nên yếu đi khiến xác ướp tiếp xúc với không khí, có nguy cơ bị phân hủy ở mặt, vai và bàn chân. Lớp bọc xung quanh xác ướp dần bị bong ra và các vết nứt rất dễ thấy ở một số nơi.

Một số nỗ lực đã được thực hiện trong 10-12 năm qua để khôi phục xác ướp. Vào tháng 8.2009, chính quyền ông YS Rajasekhara Reddy - cựu Thủ hiến bang Andhra Pradesh - đã triệu tập một chuyên gia phục chế xác ướp từ Ai Cập.

“Ông ấy đã nghiên cứu sơ bộ rồi quay lại. Một số chuyên gia khác từ Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập cũng được cho là sẽ tham gia cùng chuyên gia trong công việc trùng tu, nhưng dự án đã không thành công sau cái chết đột ngột của ông Rajasekhara Reddy vào tháng 9.2009” - một quan chức trong bộ phận khảo cổ cho biết.

Xác ướp của công chúa Naishu là 1 trong 6 xác ướp Ai Cập ở Ấn Độ, và là xác ướp duy nhất ở miền nam nước này.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Thêm phát hiện sửng sốt gần 2.000 năm tuổi ở Ai Cập cổ đại

Khánh Minh |

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập phát hiện nghĩa trang vật nuôi lâu đời nhất được ghi nhận - một khu chôn cất gần 2.000 năm tuổi với vô số động vật được yêu mến.

Giải mã xác ướp Ai Cập hé lộ vụ sát hại tàn khốc Pharaoh sau 3.600 năm

Khánh Minh |

Khám nghiệm xác ướp Ai Cập bằng công nghệ cao đã hé lộ manh mối mới về vụ sát hại tàn khốc một Pharaoh trị vì Ai Cập hơn 3.600 năm trước.

Phát hiện xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi đặc biệt chưa từng thấy

Khánh Minh |

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một xác ướp Ai Cập đặc biệt chưa từng thấy, được chôn với chiếc lưỡi mạ vàng.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.