Lần đầu tiên một bộ trưởng Hàn Quốc bị luận tội vì thảm kịch Itaewon

Khánh Minh |

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn của Hàn Quốc Lee Sang-min trở thành quan chức nội các đầu tiên trong lịch sử nước này bị luận tội vì thảm kịch Itaewon.

Bộ trưởng Lee Sang-min mất chức ít nhất là tạm thời sau khi Quốc hội Hàn Quốc hôm 8.2 bỏ phiếu buộc ông phải chịu trách nhiệm về việc chính phủ xử lý vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Itaewon khiến 159 người thiệt mạng vào tháng 10 năm ngoái.

Theo RT, bản luận tội đã được thông qua với 179 phiếu thuận, 109 phiếu chống. Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đổ lỗi cho ông Lee về những thất bại trong kế hoạch ứng phó thảm họa và phản ứng với vụ giẫm đạp bi thảm trong lễ Halloween ở khu Itaewon của Seoul.

Ông Lee sẽ bị đình chỉ chức vụ cho đến khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết về việc có giữ nguyên bản luận tội hay cho ông tiếp tục giữ chức hay không.

“Thật đáng tiếc khi việc tôi bị luận tội gây lo ngại cho mọi người. Tôi hy vọng tình trạng mất an toàn công cộng do sự cố chưa từng có này gây ra sẽ được giảm thiểu” - ông Lee nói.

Trong thời gian chờ tòa án đưa ra phán quyết trong vòng 180 ngày, Thứ trưởng Han Chang-seob sẽ thay thế ông Lee đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Bộ Nội vụ và An toàn.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 30.10.2022. Ảnh: Xinhua
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 30.10.2022. Ảnh: Xinhua

Vụ giẫm đạp xảy ra vào ngày 29.10.2022 khi hàng nghìn người chen chúc trong những con hẻm chật hẹp của khu giải trí về đêm nổi tiếng của Itaewon để tổ chức lễ Halloween lần đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19.

Một cuộc điều tra của cảnh sát, được công bố vào tháng trước, phát hiện ra rằng các quan chức địa phương đã không áp dụng các biện pháp kiểm soát đám đông thích hợp và phản ứng sai lầm đã góp phần gây ra số lượng thương vong cao.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, đồng minh của ông Lee, chỉ trích việc Quốc hội luận tội, nói rằng quyết định này “sẽ đi vào lịch sử quốc hội như một điều xấu hổ”.

Đảng Dân chủ (DP) đối lập cho rằng các nhà lập pháp đã thực hiện “mệnh lệnh của người dân” bằng cách luận tội Bộ trưởng Mội vụ. Người phát ngôn của DP Oh Yeong-hwan cho biết: “Quốc hội buộc Bộ trưởng Lee phải chịu trách nhiệm thay cho Tổng thống Yoon Suk-yeol vì ông ấy từ chối chịu trách nhiệm".

Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã hai lần luận tội các tổng thống: Roh Moo-hyun năm 2004 và Park Geun-hye năm 2016. Tòa án Hiến pháp bác bỏ bản luận tội của ông Roh và phê chuẩn việc phế truất bà Park - người sau đó bị kết tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Trong vụ việc Itaewon, sự tức giận của công chúng đối với các quan chức cấp cao bùng lên do cách thức xử lý thảm kịch. Năm 2014, sự kiện châm ngòi là vụ chìm phà Sewol khiến 299 người thiệt mạng. Hầu hết các nạn nhân là học sinh trung học đang đi dã ngoại.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Thảm họa Halloween Hàn Quốc: Thủ tướng truy cứu trách nhiệm của cảnh sát

Anh Vũ |

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo yêu cầu lực lượng cảnh sát Hàn Quốc giải thích về phản ứng trước các cuộc gọi thông báo về đám đông vài tiếng trước thảm họa Halloween.

Thảm họa Halloween tại Hàn Quốc: Cảnh sát nhận trách nhiệm

Anh Vũ |

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hàn Quốc nhận trách nhiệm vì không ngăn chặn được đám đông trong vụ giẫm đạp khiến hơn 150 người thiệt mạng trong thảm họa Halloween ở Seoul.

Thảm kịch Halloween Hàn Quốc gợi lại những ký ức về Itaewon

Bảo Trân |

Thảm kịch Halloween kinh hoàng đã khiến ít nhất 154 người thiệt mạng, trong đó có 25 công dân nước ngoài, là vụ việc mới nhất khiến cả thế giới, cũng như Hàn Quốc đổ dồn sự chú ý vào khu vực Itaewon.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.