Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Ukraina Zelensky diễn ra thế nào?

K.M |

Quốc hội Ukraina sau ba tuần rưỡi kể từ khi kết thúc cuộc bầu cử, đã chỉ định ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky vào ngày 20.5.

Quyết định này được 315 nghị sĩ Ukraina ủng hộ với số phiếu tối thiểu cần thiết là 226.

Trước đó đã có 7 nghị quyết về việc tổ chức lễ nhậm chức cho ông Zelensky đã được đăng ký trong Quốc hội vào các ngày 17, 19, 20, 26 và 28.5, và ngày 1.6. Bản thân ông Zelensky đã yêu cầu được tuyên thệ nhậm chức vào ngày 19.5 và tin rằng chính quyền hiện tại đang cố trì hoãn ngày nhậm chức để tước đi quyền của ông được giải tán Quốc hội trong thời hạn lập pháp.

Ngay sau đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraina Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh về việc đảm bảo tổ chức các sự kiện liên quan đến lễ nhậm chức của nguyên thủ quốc gia Volodymyr Zelensky.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ Ukraina có trách nhiệm tăng cường bảo vệ trật tự công cộng trong quá trình chuẩn bị và tiến hành lễ nhậm chức, Nội các và Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ tài trợ cho sự kiện này.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 20.5 chia thành 3 phần. Tuy nhiên, khi kết thúc sẽ không có tiệc chiêu đãi, bởi tân Tổng thống Ukraina có thể đến văn phòng làm việc ngay sau nghi lễ long trọng - báo điện tử Strana.ua đưa tin dẫn nguồn riêng.

“Phần đầu tiên của lễ nhậm chức là tuyên thệ và xác nhận trong Quốc hội. Sau đó, ở phần thứ hai là hàng loạt cuộc gặp ngoại giao với các vị khách và chức sắc quốc tế trong Cung điện Mariinsky. Trong phần cuối, ông Zelensky sẽ đi thẳng từ Cung điện Mariinsky đến chỗ  làm việc" - thông báo cho biết.

K.M
TIN LIÊN QUAN

Ukraina cáo buộc Nga phong tỏa kinh tế trên biển Đen

S.M |

Ukraina cáo buộc các tàu Nga dưới vỏ bọc tập trận thường xuyên phong tỏa các khu vực rộng lớn trên biển Đen và biển Azov.

Lý do ông Putin không chúc mừng Tổng thống Ukraina Ngày Chiến thắng

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng tất cả người dân Ukraina nhân Ngày Chiến thắng phát xít, nhưng không gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky.

Tổng thống đắc cử Ukraina tăng tốc xích lại gần EU, cứng rắn với Nga

Ngọc Vân |

Tổng thống đắc cử Ukraina Volodymyr Zelensky giữ lập trường cứng rắn với Nga, trong khi tăng tốc xích lại gần Liên minh Châu Âu EU.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.