Liên minh Châu Âu đạt thỏa thuận về ''hộ chiếu vaccine''

Bảo Châu |

Liên minh Châu Âu (EU) ngày 20.5 đã đạt thỏa thuận về ''hộ chiếu vaccine'' mở đường cho hoạt động du lịch trên toàn khối trong mùa hè này.

Reuters đưa tin, các nhà lập pháp Nghị viện Châu Âu và Chủ tịch luân phiên EU Bồ Đào Nha đại diện cho các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận về ''hộ chiếu vaccine'' sau vòng đàm phán thứ 4 vào chiều 20.5.

"Chúng ta sẽ không lặp lại cơn ác mộng của mùa hè 2020" - Juan Fernando Lopez Aguilar, nhà lập pháp dẫn đầu phái đoàn Tây Ban Nha, tuyên bố trong cuộc họp báo.

Chứng chỉ vaccine sẽ có dạng mã QR trên điện thoại thông minh hoặc trên giấy tờ, cho phép nhà chức trách xác định tình trạng sức khỏe của du khách nhập cảnh dựa trên hồ sơ ghi nhận tại quốc gia EU của họ. Chứng nhận sẽ cho biết một người đã được chủng ngừa, có xét nghiệm âm tính gần đây hoặc từng nhiễm bệnh và bình phục.

Chứng nhận cho phép du lịch trong nội bộ 27 nước thành viên EU có hiệu lực 12 tháng.

Gần 40% người trưởng thành ở EU đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên.

Sau khi đã đạt được thỏa thuận, Nghị viện Châu Âu dự kiến sẽ thông qua điều luật trong tuần kể từ ngày 7.6 và cho phép hơn một chục quốc gia EU, bao gồm cả Pháp và Tây Ban Nha, thử nghiệm hệ thống này trước khi ra mắt vào ngày 1.7.

Ngoài ra, các nước EU cũng thống nhất về việc cho phép các thành viên phê duyệt những loại vaccine COVID-19 chưa được EU thông qua. Quy định này bao gồm các thành viên không thuộc EU của khu vực Schengen gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

EU nhất trí mở cửa biên giới cho người đã tiêm vaccine

Hải Anh |

Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng mở cửa lại biên giới cho những du khách đã tiêm vaccine COVID-19 trong nỗ lực trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.

Eurozone sẽ phục hồi mạnh mẽ từ nay đến cuối năm 2022

BẢO NHUNG |

Trong dự báo kinh tế được công bố ngày 12.5, Ủy ban Châu Âu cho thấy thái độ lạc quan về tình hình kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) năm 2021 và 2022.

Hàn Quốc phát hành hộ chiếu vaccine COVID-19 kỹ thuật số

Ngọc Khánh |

Hôm nay, 1.4, Hàn Quốc cho biết, họ sẽ cấp hộ chiếu vaccine COVID-19 cho các công dân đã được tiêm chủng vaccine nhằm khôi phục hoạt động du lịch xuyên biên giới như một số quốc gia đã làm.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.