Mẹo và lịch ngắm mưa sao băng Lyrid tháng Tư

Khánh Minh |

Mưa sao băng Lyrid sẽ mang đến một màn trình diễn thiên văn kỳ thú trong tháng Tư này.

Sau một thời gian dài nghỉ ngơi, mùa mưa sao băng đã trở lại với trận mưa sao băng Lyrid đạt cực đại vào tháng Tư này.

Ba tháng đầu tiên của hầu hết các năm thường là mùa khô với đối với những người theo dõi bầu trời đêm. Không có nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú từ đợt mưa sao băng Quadrantid vào đầu tháng Giêng đến mưa sao băng Lyrid trong tháng Tư.

Theo Hiệp hội Sao băng Mỹ, mưa sao băng Lyrid sẽ xuất hiện vào khoảng ngày 15.4, và chúng sẽ đạt cực đại vào tối ngày 21.4 đến sáng sớm ngày 22.4. Nếu bạn không thể ra ngoài vào đêm đó hoặc thời tiết không thích hợp, thì một đêm trước hoặc sau cao điểm này cũng được coi là cơ hội ngắm mưa sao băng khá tốt.

Lyrid không tạo ra nhiều sao băng, có lẽ từ 10 đến 15 sao băng mỗi giờ, nhưng có nhiều khả năng xuất hiện những quả cầu lửa sáng, ấn tượng hơn những trận mưa lớn khác. Cứ sau vài thập kỷ, chúng ta lại có một những trận mưa sao băng Lyrid với tốc độ lên đến khoảng 100 sao băng mỗi giờ. Năm nay, các nhà thiên văn học dự tính sẽ có khoảng từ 15 đến 25 sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Lyrid năm 2012 do phi hành gia Don Pettit chụp trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: NASA
Mưa sao băng Lyrid năm 2012 do phi hành gia Don Pettit chụp trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: NASA

Lyrid là một trong những trận mưa sao băng lâu đời nhất được con người ghi nhận. Nguồn gốc của Lyrid là vệt bụi mà sao chổi C/1861 G1 Thatcher để lại - được nhìn thấy lần cuối vào thế kỷ 19 và sẽ không đi qua bên trong hệ mặt trời một lần nữa trong hơn hai thế kỷ.

Tuy nhiên, mỗi năm, mưa sao băng Lyrid diễn ra khi trái đất của chúng ta đi qua vệt bụi phía sau sao chổi C/C/1861 G1 Thatcher này. Những viên thạch anh nhỏ trong không gian cùng các mảnh bụi va chạm với bầu khí quyển và bốc cháy lên trên cao, tạo ra những ánh sáng ngoạn mục.

Năm nay, cơ hội tốt nhất để ngắm sao băng Lyrid là từ lúc từ mặt trăng lặn cho đến bình minh, khi bầu trời tối nhất và điểm tỏa sáng của các sao băng ở vị trí cao nhất trên bầu trời.

Nhưng điều này không có nghĩa là xem vào buổi tối sẽ không thấy gì đẹp. Vài giờ sau khi hoàng hôn có thể là cơ hội tốt để chụp mưa sao băng dọc theo đường chân trời.

Để ngắm mưa sao băng đẹp nhất, hãy tránh xa những nơi có ánh sáng mạnh, chói, và tìm một vị trí như cánh đồng trống hoặc đỉnh đồi với tầm nhìn bao quát, không bị cản trở của bầu trời đêm. Hãy nằm xuống, để mắt điều chỉnh, thư giãn và chiêm ngưỡng.

Không cần thiết phải nhìn vào một điểm cụ thể, vì các ngôi sao băng sẽ tỏa ra từ khu vực xung quanh chòm sao Lyra - được đặt tên cho chòm sao Lyrid - nhưng chúng có thể được nhìn thấy trên khắp bầu trời.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Kính viễn vọng của NASA phát hiện điều kinh ngạc trong vũ trụ

Song Minh |

Kính viễn vọng Hubble của NASA chụp được một cặp chuẩn tinh gần nhau đến mức trông giống như một vật thể duy nhất trong các bức ảnh chụp bằng kính thiên văn trên mặt đất.

Bản tin dự báo thời tiết đầu tiên của NASA trên sao Hỏa

Khánh Minh |

NASA đã thu thập được bản tin thời tiết đầu tiên từ miệng núi lửa Jerezo trên sao Hỏa.

Kết cục bất ngờ "mưa sao băng" bí ẩn ở Mỹ

Khánh Minh |

Các chuyên gia nhận định vụ nổ bí ẩn ở miền Tây nước Mỹ tuần qua không phải là một trận mưa sao băng tuyệt đẹp.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.