Mỹ công bố những bức ảnh về Iran có thể châm ngòi xung đột khu vực

Ngọc Vân |

Mỹ công bố những bức ảnh mới nhằm củng cố cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman, đồng thời điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông.

Mỹ cho biết những bức ảnh được chụp từ một máy bay trực thăng của hải quân cho thấy, các lực lượng Iran đang gỡ bỏ một quả mìn chưa nổ khỏi thân chiếc tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản ở Vịnh Oman vào tuần trước.

Một bức ảnh khác cho thấy một lỗ hổng lớn ở thân tàu Courageous, nằm trên mực nước, mà giới chức Mỹ cho rằng dường như là do một quả mìn khác gây ra.

Trong tuyên bố hôm 17.6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết, Mỹ điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông "vì mục đích phòng thủ trước những mối đe dọa trên không, trên bộ và trên biển ở Trung Đông" - theo tờ NZ Herald.

"Các cuộc tấn công gần đây của Iran xác nhận thông tin đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được, về những hành vi thù địch của các lực lượng Iran và những nhóm ủy quyền của họ, đe dọa nhân viên và các lợi ích của Mỹ trong khu vực" - ông Shanahan nói.

Mỹ cung cấp bằng chứng mới cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu. Ảnh: AP
Mỹ cung cấp bằng chứng mới cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu. Ảnh: AP
Các quan chức cho biết việc triển khai bao gồm lực lượng an ninh và quân đội để giám sát và thu thập tình báo trong khu vực.


Mặc dù quân số được điều đi là nhỏ, nhưng nó thể hiện sự leo thang sức mạnh quân sự của Mỹ nhằm ngăn chặn Iran, và trấn an các đồng minh đang lo lắng về tuyến đường vận tải biển quan trọng có thể gặp nguy hiểm.

Lực lượng này là một phần trong gói lựa chọn quân sự rộng lớn hơn được trình lên các nhà lãnh đạo Mỹ vào cuối tháng trước, với tổng số lên tới 10.000 quân, tên lửa Patriot, máy bay và tàu chiến.

Mặc dù phía Mỹ khẳng định không muốn chiến tranh với Iran, nhưng những hình ảnh mà Mỹ lấy làm bằng chứng cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu, cùng việc điều quân liên tục, có thể gây ra những xung đột và hỗn loạn không mong muốn trong khu vực Trung Đông vốn đã luôn bất ổn.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Iran tuyên bố giáng đòn mạnh vào mạng lưới gián điệp mạng "khủng" của CIA

Hải Anh |

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) Ali Shamkhani cho hay, mạng lưới tình báo của nước này đã phát hiện thành công và giáng một đòn mạnh vào mạng lưới gián điệp mạng do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều hành và hoạt động ở một số nước.

Iran ra tuyên bố sốc giữa căng thẳng leo thang với Mỹ

Khánh Minh |

Iran tuyên bố nước này cần uranium làm giàu đến 20%, tức là chỉ một bước nữa để tiến tới cấp độ sản xuất vũ khí hạt nhân và sẽ tăng số lượng uranium làm giàu vượt quá giới hạn 300kg kể từ ngày 27.6 tới.

Bằng chứng của Mỹ chưa đủ để đổ lỗi Iran tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh

Hải Anh |

Đoạn video do Mỹ công bố là chưa đủ cơ sở để chứng minh sự liên quan của Iran trong các vụ tấn công tàu dầu ở vịnh Oman, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.