Mỹ không nể nang, quyết đánh thuế hàng xóm và đồng minh thân cận

Hải Anh |

Hôm 31.5, Mỹ cho biết sẽ áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu, Canada, Mexico.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán với EU không thuyết phục được Washington nên tiếp tục miễn trừ áp thuế với khối này.

Washington cũng tước quyền miễn trừ với Mexico và Canada vì các cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) "mất nhiều thời gian hơn chúng tôi kỳ vọng" và không có chính xác thời điểm kết thúc.

Việc áp thuế của Mỹ, có hiệu lực lúc 0h ngày 1.6, phủ bóng lên cuộc họp của các bộ trưởng tài chính của nhóm G7 - nhóm các nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới, được tổ chức tại Canada.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cảnh báo các quan chức của G7 về sự xói mòn niềm tin trong bối cảnh xung đột thương mại. Bà cho biết, động thái này sẽ "bóp méo, phá hủy và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ".

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho hay, việc áp thuế 25% với  thép và 10% với nhôm vốn có hiệu lực từ tháng 3, đã có "tác động lớn, tích cực với người lao động và công ăn việc làm trong lĩnh vực thép và nhôm".

Thông báo của Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross ngay lập tức dẫn tới động thái trả đũa của Mexico, Canada và cùng đe dọa đáp trả từ EU.

Canada tuyên bố áp thuế trị giá 12,8 triệu USD với hàng hóa của Mỹ để trả đũa, bao gồm các mặt hàng thịt bò, cà phê, bánh kẹo cũng như cả thép và nhôm. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, việc Mỹ áp thuế là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và "là điều đáng hổ thẹn cho mối quan hệ đối tác an ninh lâu dài giữa Canada và Mỹ". Ông Justin Trudeau tuyên bố sẽ đưa vấn đề ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và NAFTA.

Mexico tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa với nhiều loại hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép và một loạt các mặt hàng nông phẩm, bao gồm thịt lợn, táo và các loại phô mai khác nhau.

Lãnh đạo EU Jean-Claude Juncker cho biết, khối 28 quốc gia "sẽ công bố các biện pháp đáp trả tương xứng trong vài giờ tới". Trước đó, Brussels dọa sẽ áp thuế quan với các sản phẩm của Mỹ bao gồm rượu, xe hơi và đồ jeans, cũng như các sản phẩm khác.

Trong khi đó, Pháp lấy làm tiếc về động thái của Mỹ và gọi đây là hành động "bất hợp pháp".
Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Mỹ để ngỏ cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam hưởng miễn trừ thuế nhôm, thép

Liên Hà |

Mỹ thông báo cho phép áp dụng miễn trừ thuế nhôm, thép nếu các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ. Việt Nam đề nghị Mỹ tạo điều kiện để Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện được hưởng miễn trừ theo quy định.

Trung Quốc lôi kéo các nước chống chiến tranh thương mại với Mỹ

Song Minh |

Trung Quốc được cho là đang tập hợp các nước chống chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Nhà Trắng lại công bố kế hoạch đánh thuế.

Mỹ tiếp tục đe dọa áp thuế Trung Quốc

THANH HÀ |

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố tiếp tục theo đuổi việc áp thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc, dự kiến áp thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa nhập từ nước này để đáp trả điều Mỹ cho là thương mại không công bằng của Trung Quốc.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.