Nga cảnh báo có thể sửa học thuyết hạt nhân

Ngọc Vân |

Học thuyết hạt nhân của Nga có thể được sửa đổi để đối phó với các mối đe dọa.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, ông Andrey Kartapolov cho biết Nga có thể sửa học thuyết hạt nhân nếu các mối đe dọa và thách thức đối với nước này tiếp tục gia tăng.

Ông Kartapolov nói với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 23.6 rằng bất kỳ thay đổi nào đối với các quy tắc liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ phụ thuộc vào tình hình chính trị và quân sự quốc tế.

"Học thuyết hạt nhân phản ánh phản ứng của Nga đối với những gì đang xảy ra xung quanh đất nước chúng ta. Nếu chúng tôi thấy rằng những thách thức và mối đe dọa đang gia tăng, thì chúng tôi có thể điều chỉnh về thời gian sử dụng vũ khí hạt nhân, cũng như về việc đưa ra quyết định sử dụng loại vũ khí này” - ông Kartapolov nói.

Tuy nhiên, ông Kartapolov nhấn mạnh rằng còn “quá sớm” để nói về bất kỳ sửa đổi cụ thể nào.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga tuyên bố, vũ khí hạt nhân chỉ có thể được sử dụng nếu đất nước bị tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc nếu nước này phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ chiến tranh thông thường.

Quân nhân của lực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung về vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Quân nhân của lực lượng vũ trang Nga và Belarus tham gia cuộc tập trận chung về vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cũng cho biết Mátxcơva đang cân nhắc việc thay đổi học thuyết hạt nhân của mình. Ông giải thích điều này là do phương Tây. Theo Tổng thống Putin, phương Tây - đối thủ tiềm năng của Nga - đang nỗ lực hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, bao gồm cả việc phát triển các thiết bị hạt nhân hiệu suất cực thấp.

Tổng thống lưu ý, đang có ý kiến ​​trong cộng đồng chuyên gia phương Tây rằng những vũ khí này có thể được sử dụng và “không có gì đặc biệt khủng khiếp về chúng”, do đó Nga phải chú ý đến điều này.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga không cần tấn công trước, bởi vì cuộc đáp trả của Nga đảm bảo sẽ tiêu diệt bất kỳ kẻ tấn công nào.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tiết lộ, các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu đang tranh luận về việc có nên triển khai thêm vũ khí hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng với Nga về vấn đề Ukraina hay không. Ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO phải truyền đạt rõ ràng với thế giới bên ngoài rằng tổ chức này có tiềm năng răn đe mạnh mẽ.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc người đứng đầu NATO có tiêu chuẩn kép, đồng thời cho biết ông Stoltenberg - người trước đây cáo buộc Tổng thống Putin “đe dọa hạt nhân” - cũng đang làm điều tương tự.

Ông Peskov lưu ý, Tổng thống Nga “không tự ý đưa ra bình luận về vũ khí hạt nhân mà chỉ phát biểu khi được các nhà báo hỏi trực tiếp”.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nhóm tàu chiến, tàu ngầm hạt nhân Nga cập cảng Cuba

Khánh Minh |

Nhóm tàu ​​Hải quân Nga, trong đó có một tàu ngầm hạt nhân, đã cập cảng Cuba sáng 12.6 (theo giờ địa phương).

Ukraina tấn công hệ thống then chốt trong chiếc ô hạt nhân Nga

Ngọc Vân |

Cuộc tấn công của Ukraina vào chiếc ô hạt nhân Nga có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ cấu trúc an ninh hạt nhân toàn cầu.

Tổng thống Nga Putin thăm Belarus, bàn về tập trận hạt nhân

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Belarus để thảo luận về tập trận hạt nhân, hợp tác an ninh và năng lượng.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.