Nga không trông chờ gì từ Mỹ về vụ Nord Stream

Thanh Hà |

Nga không mong đợi thông tin chi tiết mới từ Mỹ về các vụ nổ làm tê liệt đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc).

Nhà ngoại giao cấp cao của Nga Konstantin Gavrilov cho biết, Washington đã không phản hồi yêu cầu của Mátxcơva trong việc giải thích những gì đã xảy ra với các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 sau khi nhà báo Seymour Hersh công bố báo cáo cáo buộc Mỹ phá hủy tuyến đường dẫn khí đốt từ Nga tới Đức.

“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ lời giải thích nào và dường như chúng tôi sẽ không bao giờ nhận được bất kỳ lời giải thích nào. Sẽ không có gì mới từ Mỹ" - ông Konstantin Gavrilov nói với tờ Izvestia ngày 8.5.

Người đứng đầu phái đoàn Nga trong cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về động thái của các quốc gia EU chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ nổ Nord Stream. Đây là vụ phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng vốn được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua Đức.

Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đều tiến hành điều tra những vụ nổ tại Nord Stream 1 và 2 vào mùa thu năm ngoái. Đến nay, các nước vẫn chưa công khai kết quả điều tra, đồng thời từ chối lời đề nghị hỗ trợ điều tra từ Nga.

Vào đầu tháng 2, nhà báo Seymour Hersh đăng báo cáo cho biết, Mỹ đã ra lệnh phá hủy Nord Stream. Chất nổ được kích nổ vào tháng 9 năm ngoái được các thợ lặn của Hải quân Mỹ đặt tại các đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic vào tháng 6.2022 dưới vỏ bọc một cuộc tập trận của NATO.

Theo nhà báo từng đoạt giải Pulitzer, thời điểm đó được chọn để phá hoại Nord Stream vì xung đột giữa Nga và Ukraina lúc ấy đang diễn tiến theo chiều hướng không có lợi cho Kiev.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson bác bỏ báo cáo, gọi đây là báo cáo "hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn hư cấu".

Các quan chức khác của Nga cũng cho rằng, bên duy nhất được hưởng lợi từ việc phá hủy Nord Stream là Mỹ khi nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng từ nước này cho châu Âu tăng mạnh sau vụ nổ đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Động thái quyết liệt của NATO sau vụ nổ Nord Stream

Khánh Minh |

Sau vụ nổ Nord Stream, NATO thành lập lực lượng mới tại trụ sở ở Bỉ để phối hợp các nỗ lực bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển.

Động thái mới nhất của Nga về Nord Stream

Khánh Minh |

Nga giải thích về bức ảnh tàu Nga gần địa điểm xảy ra vụ nổ Nord Stream.

Động thái mới nhất của EU sau vụ phá hoại Nord Stream

Ngọc Vân |

Sau vụ Nord Stream bị phá hoại, EU đẩy mạnh tăng cường an ninh cơ sở hạ tầng năng lượng của khối.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.