Nga tố Ukraina âm mưu cướp oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3

Thanh Hà |

Nga ngăn chặn nỗ lực của Ukraina nhằm tổ chức cướp máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga và đưa tới Ukraina.

“Tình báo Ukraina có ý định tuyển một phi công quân sự Nga bằng cách cấp tiền thưởng và cho quyền công dân Italy để thuyết phục phi công bay và hạ cánh một máy bay mang tên lửa ở Ukraina" - Reuters ngày 8.7 dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay.

FSB thông tin thêm, trong quá trình phá âm mưu cướp máy bay Tu-22M3, Nga đã nhận được thông tin giúp lực lượng của nước này tấn công sân bay Ozerne ở tây bắc Ukraina.

Thời gian của hoạt động ngăn chặn âm mưu cướp oanh tạc cơ Nga cũng như cuộc tấn công vào sân bay Ozerne ở Zhytomyr của Ukraina đều không được tiết lộ.

Vùng Zhytomyr ở trong tình trạng báo động không kích vào đầu giờ ngày 8.7. Các thông tin không chính thức trên mạng xã hội, bao gồm cả trên ứng dụng nhắn tin Telegram được các quan chức và quân đội ở cả Nga và Ukraina tiết lộ đều cho biết đã có vụ nổ ở Zhytomyr.

Theo TASS, phi công Nga được đề nghị cho 3 triệu USD để lái chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 tới Ukraina.

FSB đăng tải ảnh chụp màn hình cuộc trao đổi trực tuyến của phi công Nga với một sĩ quan tình báo Ukraina. Theo viên phi công, người đàn ông liên lạc tự giới thiệu là Pavlo và là sĩ quan tình báo Ukraina.

Các thông tin trao đổi tiết lộ rằng công ty quốc phòng Ukroboronprom sẽ trả 1 triệu USD trong số tiền 3 triệu USD để phi công Nga lái Tu-22M3 đến Ukraina.

Phi công người Nga cũng được yêu cầu cung cấp thông tin về máy bay, bao gồm các số liệu, tình trạng kỹ thuật và lịch trình. "Họ yêu cầu tôi đốt thiết bị hàng không và bắt đầu đe dọa các thành viên trong gia đình tôi" - phi công kể lại trong video do FSB đăng tải. Phi công Nga đã đến gặp chỉ huy và kể lại mọi chuyện.

Theo TASS, bằng chứng về vụ việc cho thấy các cơ quan tình báo từ các nước NATO đã tham gia vào việc chuẩn bị và triển khai hoạt động này.

Tu-22M3 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa, siêu thanh của Nga được thiết kế để tấn công các mục tiêu hải quân và mặt đất bằng tên lửa và bom. Máy bay này có khả năng mang vũ khí hạt nhân và thông thường.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh lính Ukraina bơi qua sông để đầu hàng Nga

Anh Vũ (Nguồn: RIA Novosti) |

RIA Novosti ngày 8.7 đăng tải video cho thấy cảnh 4 quân nhân Ukraina vượt sông Dnieper để đầu hàng Nga.

Nga tiết lộ quy mô cuộc tấn công Ukraina tuần qua

Thanh Hà |

Bộ Quốc phòng Nga thông tin, các lực lượng Nga thực hiện 23 cuộc tấn công tổng hợp vào các mục tiêu ở Ukraina trong tuần qua.

Tổng thống Nga Putin nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hành động thù địch chỉ có thể tạm dừng nếu Ukraina thực hiện các bước đi "không thể đảo ngược".

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.