Tổng thống Nga Putin nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hành động thù địch chỉ có thể tạm dừng nếu Ukraina thực hiện các bước đi "không thể đảo ngược".

RT đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, lệnh ngừng bắn giữa Mátxcơva và Kiev chỉ có thể được thống nhất nếu Ukraina thực hiện một số bước đi "không thể đảo ngược" mà Nga có thể "chấp nhận được".

Ông nói thêm, nếu không, việc ngừng bắn sẽ được Kiev sử dụng để tự vũ trang và sẵn sàng tiếp tục xung đột.

Tổng thống Putin đưa ra nhận xét này trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan ngày 4.7.

“Đơn giản là chúng tôi không thể tuyên bố ngừng bắn nếu đối phương không thực hiện một số bước tích cực. Chúng tôi không thể cho phép đối thủ lợi dụng lệnh ngừng bắn này để cải thiện vị thế, tự vũ trang, bổ sung quân đội thông qua việc huy động cưỡng bức và chuẩn bị tiếp tục xung đột” - ông Putin nói.

Ông Putin cho biết đã đạt được thỏa thuận vào năm 2022 về việc Nga rút quân khỏi Ukraina nhưng không có phản hồi từ Kiev. Theo Tổng thống Nga, phương Tây giải thích rằng Kiev "không thể kiểm soát tất cả lực lượng vũ trang của mình vì một số trong số họ bị cho là không tuân theo chính quyền trung ương".

Ông Putin cho hay, Nga cuối cùng "một lần nữa phải đối mặt với sự lừa dối khi tất cả các thỏa thuận liên quan đến việc rút quân đạt được ở Istanbul đã bị ném vào thùng rác. Và điều này đã xảy ra nhiều lần”.

Các phương tiện quân sự bị cháy trong xung đột Nga - Ukraina. Ảnh: RIA Novosti
Các phương tiện quân sự bị cháy rụi trong xung đột Nga - Ukraina. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Putin cũng lưu ý, ông không thấy có cơ hội đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về Ukraina thông qua trung gian hòa giải.

"Chúng tôi luôn ủng hộ đàm phán, các bạn biết rõ điều đó. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ chúng. Câu hỏi duy nhất là đối với tôi, dường như khó có thể chấm dứt hoàn toàn xung đột với sự giúp đỡ của các nhà hòa giải và chỉ thông qua họ" - Tổng thống Putin nói, trả lời câu hỏi về tuyên bố của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky rằng có thể tổ chức các cuộc đàm phán với Nga thông qua trung gian hòa giải.

“Trước hết, đó là vì khó có khả năng một hòa giải viên sẽ được trao quyền ký các văn bản cuối cùng” - ông Putin nói.

Hơn nữa, Tổng thống nghi ngờ rằng bất kỳ nhà hòa giải nào sẽ được trao đủ quyền hạn để đi đến việc ký kết các văn bản cuối cùng.

Ông Putin nói: “Vấn đề cơ bản ở đây không chỉ là năng lực của những người hòa giải này mà còn là quyền hạn của họ. Ai có thể trao cho các nhà hòa giải quyền hạn có thể giúp họ chấm dứt tình trạng bế tắc này? Tôi tin rằng điều này khó xảy ra".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga "hoan nghênh sự hòa giải như vậy" và ca ngợi thành tích của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong nỗ lực hòa giải ở Istanbul.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga tuyên bố sẽ sản xuất tên lửa từng bị cấm thời Chiến tranh Lạnh

Khánh Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng bắt đầu sản xuất các tên lửa từng bị cấm theo Hiệp ước INF với Mỹ hiện không còn hiệu lực.

Ukraina tìm cách cứu vãn nguồn lợi béo bở từ đường ống dẫn khí Nga

Ngọc Vân |

Ukraina đang tìm nguồn cung thay thế khí đốt Nga để cung cấp cho EU, duy trì nguồn lợi béo bở từ việc trung chuyển.

Tổng thống Ukraina Zelensky đề xuất mô hình đàm phán với Nga

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết, các bên trung gian có thể giúp đạt được một thỏa thuận lâu dài với Nga.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.