Khoản vay chưa trả từ các nền tảng kỹ thuật số đạt 51,5 nghìn tỉ rupiah (3,4 tỉ USD) trong tháng 5, tăng 28% so với một năm trước, theo Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK).
Cơ quan quản lý nước này đang cảnh báo những người đi vay nên cảnh giác và không vay vượt quá khả năng của họ.
“Hầu hết những người gặp khó khăn trong việc trả nợ thường vay cho các nhu cầu tiêu dùng, như mua thiết bị mới, giải trí, thời trang và thậm chí gần đây là mua vé xem hòa nhạc" - lãnh đạo OJK Friderica Widyasari Dewi cho biết.
Bloomberg chỉ ra, sự thâm nhập của điện thoại thông minh đang vượt xa tốc độ tăng trưởng của khả năng tiếp cận ngân hàng ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Nhờ đó, các dịch vụ tài chính dựa trên Internet phát triển nhanh chóng giúp các doanh nghiệp nhỏ cần vốn để mở rộng có thể tiếp cận nguồn tiền nhanh chóng.
Tuy nhiên, hơn một nửa khoản vay chưa trả vẫn tập trung ở Jakarta và Tây Java lân cận. Chỉ khoảng 40% khoản vay là dành cho các doanh nghiệp nhỏ.
Tỉ lệ nợ xấu trực tuyến - khoản tín dụng mà người vay không trả trong hơn 90 ngày kể từ ngày đáo hạn - đã tăng từ mức 2,78% vào cuối năm 2022 lên 3,36% trong tháng 5 năm nay.
Tỉ lệ này hiện vẫn ở dưới ngưỡng 5% mà cơ quan quản lý đặt ra. Dù vậy, giới chức Indonesia cũng đã lên tiếng cảnh báo.
“Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị mọi người hiểu về những rủi ro của việc cho vay trực tuyến, đặc biệt là sự nguy hiểm của fintech (công nghệ tài chính) bất hợp pháp” - bà Dewi nói.