Những loài sinh vật độc lạ được phát hiện trong thập kỷ qua

Thanh Hà |

Từ cá "wakanda" tới con ếch nhỏ nhất thế giới, nhiều loài ấn tượng đã được giới khoa học phát hiện trong thập kỷ qua.

Trái đất là nơi sinh sống của khoảng 8,7 triệu loài dù đại đa số vẫn chưa được khám phá. Một nghiên cứu năm 2011 ước tính, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được 86% các loài sinh vật trên Trái đất và 91% sinh vật đại dương.

Dưới đây là một số loài động vật đáng chú ý mà các nhà khoa học đã phát hiện trong thập kỷ qua.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu công bố loài đười ươi Tapanuli vừa được tìm thấy là loài vượn lớn thứ 7 được biết tới và là loài hiếm nhất thế giới. Chỉ còn lại khoảng 800 con đười ươi Tapanuli và chúng đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn và mất môi trường sống. Ảnh: BI.
Năm 2017, các nhà nghiên cứu công bố loài đười ươi Tapanuli được tìm thấy là loài vượn lớn thứ 7 và là loài hiếm nhất thế giới. Chỉ còn lại khoảng 800 con đười ươi Tapanuli và chúng đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn và mất môi trường sống. Ảnh: BI.
Olinguito - loài động vật có vú thuộc họ gấu mèo - là loài thú ăn thịt đầu tiên được phát hiện ở Tây bán cầu kể từ những năm 1970. Năm 2013, một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mẫu vật hàng chục năm tuổi của một loài thú ăn thịt nhỏ  được dán nhãn là olingo ở Bảo tàng Chicago Field. Vì mẫu vật có hình dáng tương tự olingo nhưng kích cỡ nhỏ hơn nên nhóm nghiên cứu đã đi vào những rừng rậm ở Ecuador để tìm loài động vật này. Tên của Olinguito bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “olingo bé nhỏ“. Ảnh: Getty.
Olinguito - loài động vật có vú thuộc họ gấu mèo - là loài thú ăn thịt đầu tiên được phát hiện ở Tây bán cầu từ những năm 1970. Năm 2013, một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mẫu vật hàng chục năm tuổi của một loài thú ăn thịt nhỏ được dán nhãn là olingo ở Bảo tàng Chicago Field. Vì mẫu vật có hình dáng tương tự olingo nhưng kích cỡ nhỏ hơn nên nhóm nghiên cứu đã đi vào những rừng rậm ở Ecuador để tìm loài động vật này. Tên của Olinguito bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “olingo bé nhỏ“. Ảnh: Getty.
Cư dân quần đảo Solomon từ lâu đã nói về loài chuột Vangunu (có tên khoa học là Uromys vika) to lớn nặng gần 1kg chuyên ăn dừa nhưng chưa nhà khoa học nào xác nhận được sự tồn tại của nó cho tới năm 2017, khi một con chuột kích cỡ lớn này được một kiểm lâm viên vườn quốc gia phát hiện chạy ra khỏi một cái cây bị đốn hạ. Nhà nghiên cứu động vật có vú Tyrone Lavery là người đầu tiên xác nhận loài vật này bằng ADN. “Đây là lần đầu tiên loài chuột này được phát hiện trong 80 năm qua ở Solomons” - ông nói. Các nhà khoa học xem đây là loài cực kỳ nguy cấp vì nạn chặt phá rừng. Con chuột được tìm thấy cũng chết ngay sau đó. Ảnh: BI.
Cư dân quần đảo Solomon từ lâu đã nói về loài chuột Vangunu (có tên khoa học là Uromys vika) to lớn nặng gần 1kg chuyên ăn dừa nhưng chưa nhà khoa học nào xác nhận được sự tồn tại của nó cho tới năm 2017, khi một con chuột kích cỡ lớn này được một kiểm lâm viên vườn quốc gia phát hiện chạy ra khỏi một cái cây bị đốn hạ. Nhà nghiên cứu động vật có vú Tyrone Lavery là người đầu tiên xác nhận loài vật này bằng ADN. “Đây là lần đầu tiên loài chuột này được phát hiện trong 80 năm qua ở Solomon” - ông nói. Các nhà khoa học xem đây là loài cực kỳ nguy cấp vì nạn chặt phá rừng. Con chuột được tìm thấy cũng chết ngay sau đó. Ảnh: BI.
Vượn cáo lùn đuôi dày hay Cheirogaleus medius có kích thước nhỏ hơn một con sóc.  Đây là loài linh trưởng duy nhất ngủ đông trong một thời gian dài. Để chuẩn bị cho 7 tháng ngủ đông, vượn cáo lùn đuôi dày nạp đầy các loài hoa cỏ, trái cây để dự trữ chất béo ở đuôi lên tới 40% trọng lượng cơ thể. Ảnh: Getty.
Vượn cáo lùn đuôi dày hay Cheirogaleus medius có kích thước nhỏ hơn một con sóc. Đây là loài linh trưởng duy nhất ngủ đông trong một thời gian dài. Để chuẩn bị cho 7 tháng ngủ đông, vượn cáo lùn đuôi dày nạp đầy các loài hoa cỏ, trái cây để dự trữ chất béo ở đuôi lên tới 40% trọng lượng cơ thể. Ảnh: Getty.
Kỳ nhông cây có sừng Phuket được tìm thấy ở Phuket, Thái Lan trong thập kỷ qua. Loài kỳ nhông này còn được gọi là Acanthosaura phuketensis nằm trong diện bị đe dọa do môi trường sống bị thu hẹp và nhiều người tìm cách săn bắt để giữ làm vật nuôi. Ảnh: WWF.
Kỳ nhông cây có sừng Phuket được tìm thấy ở Phuket, Thái Lan trong thập kỷ qua. Loài kỳ nhông này còn được gọi là Acanthosaura phuketensis nằm trong diện bị đe dọa do môi trường sống bị thu hẹp và nhiều người tìm cách săn bắt để giữ làm vật nuôi. Ảnh: WWF.
Một con ếch nhỏ xíu chưa bằng một đồng xu được phát hiện trong khu rừng mưa nhiệt đới ở New Guinea năm 2012. Đây là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới. Với chiều dài trung bình chỉ 7,7 mm, loài ếch siêu nhỏ này sống ở phía nam Papua New Guinea. Chúng ăn cá loại động vật không xương sống nhỏ như ve, bọ. Ảnh: Getty.
Một con ếch nhỏ xíu chưa bằng đồng xu được phát hiện trong khu rừng mưa nhiệt đới ở đảo New Guinea năm 2012. Đây là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới. Với chiều dài trung bình chỉ 7,7 mm, loài ếch siêu nhỏ này sống ở phía nam Papua New Guinea. Chúng ăn cá loại động vật không xương sống nhỏ như ve, bọ. Ảnh: Getty.
Thông qua thử ADN, các nhà khoa học phát hiện một loài sinh vật mới cá heo sông hồng hay cá heo sông Amazon sống ở lưu vực sông Araguaia của vùng Amazon. Theo National Geographic đây là loài cá heo sông mới được phát hiện trong một thế kỷ. Ảnh: Reuters.
Thông qua thử ADN, các nhà khoa học phát hiện một loài sinh vật mới cá heo sông hồng hay cá heo sông Amazon sống ở lưu vực sông Araguaia của Amazon. Theo National Geographic đây là loài cá heo sông mới được phát hiện trong một thế kỷ. Ảnh: Reuters.
Cheo cheo lưng bạc được các nhà bảo tồn động vật hoang dã phát hiện trong khu rừng ở Việt Nam tháng 11 năm nay. Đây không phải là loài mới được phát hiện nhưng đây là phát hiện đáng chú ý của thập kỷ khi cheo chep lưng bạc hay Chevrotain lưng bạc đã mất tích gần 30 năm. Ảnh: NCNP.
Cheo cheo lưng bạc được các nhà bảo tồn động vật hoang dã phát hiện trong khu rừng ở Việt Nam tháng 11 năm nay. Đây không phải là loài mới được phát hiện nhưng đây là phát hiện đáng chú ý của thập kỷ khi cheo cheo lưng bạc hay Chevrotain lưng bạc đã mất tích gần 30 năm. Ảnh: NCNP.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài cá Châu Phi này với vảy màu tím lấp lánh và đặt tên theo Wakanda - đất nước giả tưởng của nhân vật siêu anh hùng Black Panther trong loạt bom tấn của Marvel. Loài cá có tên đầy đủ là Cirrhilabrus wakanda hay Vibranium Fairy Wrasse,  có bộ vảy màu tím đậm và chỉ chiều dài khoảng 5cm. Ảnh: CAS.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài cá Châu Phi này với vảy màu tím lấp lánh và đặt tên theo Wakanda - đất nước giả tưởng của nhân vật siêu anh hùng Black Panther trong loạt bom tấn của Marvel. Loài cá có tên đầy đủ là Cirrhilabrus wakanda hay Vibranium Fairy Wrasse, có chiều dài khoảng 5cm. Ảnh: CAS.
Tại một trong những hệ thống hang động sâu nhất thế giới, các nhà khoa học phát hiện ra một loài ốc sên mới, gần như trong suốt. Ốc sên Zospeum tholussum sống ở độ sâu 980 mét dưới lòng đất trong hệ thống hang động Lukina Jama-Trojama ở Croatia. Không có ánh sáng từ bề mặt Trái đất nên con ốc sên bé nhỏ này không cần nhìn. Ảnh: HBSD.
Tại một trong những hệ thống hang động sâu nhất thế giới, các nhà khoa học phát hiện ra một loài ốc sên mới, gần như trong suốt. Ốc sên Zospeum tholussum sống ở độ sâu 980 mét dưới lòng đất trong hệ thống hang động Lukina Jama-Trojama ở Croatia. Không có ánh sáng từ bề mặt Trái đất nên con ốc sên bé nhỏ này không cần nhìn. Ảnh: HBSD.
Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Những bức ảnh thế giới động vật đắt giá nhất năm 2019

Ngọc Vân |

Trong số những bức ảnh động vật đắt giá nhất 2019 do tạp chí National Geographic bình chọn có ảnh một con tê tê ở Việt Nam được giải cứu khỏi những kẻ săn trộm.

Thế giới động vật: "Cá" hình của quý đàn ông ngập tràn bãi biển Mỹ

Thanh Hà |

Hàng nghìn cá thể động vật mang tên "cá dương vật" xuất hiện tại một bãi biển ở California, Mỹ.

Nghệ thuật ngụy trang trong thế giới động vật

Thu Hương (Theo Brightside) |

Mỗi loài động vật đều được ban tặng cho những khả năng khác nhau để có thể sinh tồn trong môi trường hoang dã, đặc biệt là khả năng ngụy trang. Với những bức ảnh thú vị dưới đây, chúng ta có thể thấy được loại hình "nghệ thuật" này muôn màu muôn vẻ trong thế giới động vật như thế nào.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.