Nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất bởi tấn công của Houthi

Song Minh |

Trong các nước châu Âu, Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của Houthi.

Theo khảo sát chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, 12% nhà sản xuất ở Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ - RT đưa tin.

Theo kết quả khảo sát, 12% các nhà sản xuất ở Anh báo cáo rằng, thời gian giao hàng đã bị ảnh hưởng do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải phải định tuyến lại các tàu quanh mũi phía nam châu Phi. Cũng theo kết quả khảo sát, có ít công ty bị ảnh hưởng hơn ở Hy Lạp (9%), Pháp và Đức (8%).

“Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ có tác động đặc biệt rõ rệt đến các công ty châu Âu trong tháng 1. Trong số các quốc gia châu Âu được theo dõi, các nhà sản xuất ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ” - các nhà phân tích của S&P cho biết.

Các doanh nghiệp Anh tham gia cuộc khảo sát lưu ý rằng, thời gian giao hàng đã bị lùi lại khoảng 12 đến 18 ngày, “làm gián đoạn lịch trình sản xuất và làm tăng áp lực lạm phát”.

Cuộc khảo sát cho thấy, việc định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ cũng dẫn đến giá giao hàng cao hơn, khiến chi phí đầu vào của các nhà sản xuất ở Anh tăng lần đầu tiên trong tháng 1 kể từ tháng 4 năm ngoái.

Giá đầu vào tăng được ghi nhận ở các ngành hóa chất, điện tử, năng lượng, thực phẩm, kim loại, bao bì và gỗ. Chi phí đầu ra cũng tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, do các nhà sản xuất buộc phải chuyển chi phí gia tăng sang cho khách hàng. Trong khi đó, cuộc khảo sát cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm do nhu cầu yếu hơn cả trong nước và nước ngoài.

Chỉ số PMI đối với lĩnh vực sản xuất của Vương quốc Anh đã tăng lên 47 trong tháng 1, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng trước đó và duy trì dưới ngưỡng 50, báo hiệu sự suy giảm kéo dài trong các điều kiện hoạt động.

Houthi, nhóm Hồi giáo kiểm soát phần lớn Yemen, đã tấn công các tàu qua Biển Đỏ kể từ giữa tháng 10, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel.

Tuyến đường Biển Đỏ thường chiếm khoảng 15% thương mại đường biển toàn cầu và là tuyến đường thủy quan trọng trong thương mại giữa châu Á và châu Âu.

Lưu lượng hàng hóa trong khu vực đã giảm đáng kể trong ba tháng qua do các cuộc tấn công. Tờ Financial Times trích dẫn nền tảng PortWatch của IMF cho hay, trong bảy ngày tính đến ngày 28.1.2024, khối lượng giao dịch ở eo biển Bab el-Mandeb đã giảm 65% so với cuối tháng 10.2023.

Theo khảo sát của S&P, hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn ít nhất là trong quý II năm 2024.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Khủng hoảng Biển Đỏ phơi bày điểm yếu năng lượng của EU

Thanh Hà |

Giá dầu diesel toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất gần 3 tháng qua trong bối cảnh gián đoạn vận chuyển đang đe dọa tác động tới các nền kinh tế EU, Financial Times nhận định.

IAEA cảnh báo hiểm họa ở nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu

Ngọc Vân |

Tổng Giám đốc IAEA cảnh báo, an ninh tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu cực kỳ mong manh.

Houthi leo thang ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga

Song Minh |

Houthi tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga đang vận chuyển naptha qua Biển Đỏ.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.