Khủng hoảng Biển Đỏ phơi bày điểm yếu năng lượng của EU

Thanh Hà |

Giá dầu diesel toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất gần 3 tháng qua trong bối cảnh gián đoạn vận chuyển đang đe dọa tác động tới các nền kinh tế EU, Financial Times nhận định.

Giá năng lượng tăng phản ánh mối lo ngại của các nhà giao dịch rằng tình hình bất ổn ở Biển Đỏ sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng và làm gián đoạn nguồn cung quan trọng từ châu Á đến EU - một trong những nơi nhập khẩu dầu mỏ tinh chế lớn nhất thế giới.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt với dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực năm 2022, EU phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ châu Á và Mỹ.

Tuy nhiên, do nhiều tàu chở dầu hiện tránh tuyến Biển Đỏ nên vận chuyển dầu diesel từ châu Á đến EU đắt hơn. Các tàu chuyển hướng đi đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi khiến cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm tăng vọt.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu ở Mỹ trong giai đoạn bảo trì làm nguồn cung dầu theo hướng Đại Tây Dương cũng giảm và đẩy giá dầu tăng cao hơn.

"Điều này khiến châu Âu không còn kết nối với các thùng dầu ở phía đông Suez và đó là lý do gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ sẽ có ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi nhận thấy cân bằng dầu diesel châu Âu trong những tháng tới sẽ bị thắt chặt, khiến chênh lệch thời gian và giá bán lẻ tăng lên" - Natalia Losada - nhà phân tích sản phẩm dầu tại Energy Aspects - cho biết.

Các quốc gia EU chủ yếu sử dụng diesel trong vận chuyển hàng hóa và hàng không cũng như để sưởi ấm trong nhà. Giá dầu tăng mạnh sẽ tăng thêm sức ép cho các nền kinh tế vốn từng phụ thuộc vào nhập khẩu dầu diesel của Nga.

Viễn cảnh giá dầu diesel đắt hơn làm trầm trọng thêm những thách thức kinh tế, góp phần khiến cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Trước khi giao tranh bùng phát tại Gaza, Trung Đông cung cấp khoảng 60% tổng nguồn cung dầu diesel của EU. Tuy nhiên, dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights cho biết, con số này hiện giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 30%.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ diễn ra cùng lúc với lượng dầu diesel lưu kho tại Amsterdam - Rotterdam - Antwerp (ARA) sụt giảm, khiến châu Âu càng dễ bị gián đoạn nguồn cung hơn.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Houthi leo thang ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga

Song Minh |

Houthi tấn công tàu chở sản phẩm dầu của Nga đang vận chuyển naptha qua Biển Đỏ.

Mong manh thị trường dầu mỏ khi Biển Đỏ dậy sóng

Thanh Hà |

Leo thang bạo lực mới nhất ở Biển Đỏ có thể không ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu châu Á vốn phụ thuộc vào nhập khẩu nhưng có khả năng đẩy giá mặt hàng này lên cao hơn.

Phiến quân Houthi lần đầu tấn công tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ

Linh Nhi |

Phiến quân Houthi ở Yemen đã bắn một tên lửa hành trình chống hạm về phía tàu khu trục Mỹ ở Biển Đỏ hôm 14.1.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.

Còn vướng mắc thi hành 3 luật mới về thị trường bất động sản

Thạch Lam |

Mặc dù hàng loạt nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành nhưng việc thi hành 3 luật về thị trường bất động sản vẫn còn những khó khăn nhất định.

2 công ty gạch ở Đồng Nai nợ lương khoảng 200 công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khoảng 200 công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch Granite Đồng Nai bị nợ lương và bảo hiểm xã hội nhiều tháng.

Cận cảnh trung tâm nông nghiệp phớt lờ lệnh trả đất

Lam Thanh |

Dù bị yêu cầu di chuyển tài sản, bàn giao đất trong tháng 8.2024 nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện.