Oanh tạc cơ B1-B: Vũ khí trọng yếu của Mỹ trong kế hoạch phủ đầu Triều Tiên

V.A |

Lầu Năm Góc đã chuẩn bị một kế hoạch cụ thể cho cuộc tấn công phủ đầu vào các địa điểm tên lửa của Triều Tiên, nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh tiến hành.

Hai quan chức quân đội cao cấp đương nhiệm và hai quan chức cao cấp về hưu nói với NBC News rằng, chìa khoá của kế hoạch này sẽ là máy bay ném bom hạng nặng B-1B và nó sẽ cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở Guam.

Hai chiếc B-1B đã diễn tập thực hiện nhiệm vụ tương tự 11 lần kể từ tháng 5 đến nay, lần cất cánh mới nhất là vào ngày 7.8.

Khi tác chiến thực tế, máy bay ném bom phi hạt nhân này sẽ được hỗ trợ bởi vệ tinh và máy bay không người lái, các chiến đấu cơ, cũng như máy bay tiếp nhiên liệu trên không và máy bay chiến đấu điện tử.

"Trong tất cả các lựa chọn quân sự mà Tổng thống Donald Trump có thể cân nhắc, đây sẽ là một trong hai hoặc ba lựa chọn ít khả năng gây căng thẳng tình hình nhất" - ông James Stavridis, cựu chỉ huy đồng minh tối cao ở Châu Âu, đồng thời là một nhà phân tích của NBC News, nói.

Sáu chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer hiện đang đồn trú ở Guam, cách Triều Tiên 2.100 dặm. Không quân Mỹ cho biết, "ngựa thồ" B-1 được thử nghiệm trên các chiến trường Afghanistan và Iraq trong 16 năm qua, đã được nâng cấp và hiện đại hoá gấp đôi về công năng.

Theo nhiều nguồn tin, mục tiêu đặt ra cho oanh tạc cơ B-1B là khoảng hơn 20 địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên, cùng các bãi thử ngầm dưới lòng đất và cơ sở phụ trợ.

Các nguồn tin nói với NBC News, họ cảm thấy tự tin rằng họ đã xác định chính xác một số mục tiêu liên quan. Họ nói, cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng giữa Triều Tiên và Mỹ, cùng với các hoạt động và thử tên lửa của Triều Tiên từ tháng Giêng, giúp họ hiểu thêm về mạng lưới các cơ sở tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hôm 9.8, Lầu Năm Góc ra tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tái khẳng định, quân đội Mỹ luôn sẵn sàng cả về tấn công và phòng thủ. Mặc dù vậy, lựa chọn về ngoại giao vẫn đứng hàng đầu.

Khi được hỏi về kế hoạch của B-1B, hai quan chức Mỹ nói với NBC News rằng, máy bay ném bom chỉ là một trong những lựa chọn đang được cân nhắc, nhưng không phải là lựa chọn duy nhất. Các quan chức nhấn mạnh, kế hoạch còn bao gồm các phương án từ trên không, trên bộ, trên biển và trên mạng.

V.A
TIN LIÊN QUAN

Ngoại trưởng Tillerson: “Người Mỹ cứ ngủ ngon, đừng sợ Triều Tiên“

V.A |

Ngày 9.8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hạ thấp mối đe doạ từ Triều Tiên, nói rằng "người Mỹ đêm nay cứ ngủ ngon", sau những lời khẩu chiến đe doạ giữa hai nước.

Sau Guam, đến lượt Alaska lo ngại bị Triều Tiên tấn công tên lửa

V.A |

Sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cân nhắc kế hoạch phóng tên lửa tấn công đảo Guam, các nhà lập pháp ở Alaska - lãnh thổ của Mỹ gần Triều Tiên nhất - bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công tên lửa vào tiểu bang này.

Không quân Mỹ ở Guam “quyết chiến đêm nay” với Triều Tiên

V.A |

Cư dân lãnh thổ Guam của Mỹ phản ứng sợ hãi trước thông tin Triều Tiên có thể tấn công tên lửa vào hòn đảo này, nhưng vẫn đặt toàn bộ niềm tin vào quân đội Mỹ.

Cuối cùng, Mỹ nhận ra rằng ông Kim Jong-un không đùa!

Gia Minh |

Sau báo cáo mới nhất đánh giá về khả năng hạt nhân của Triều Tiên, cuối cùng, Mỹ nhận ra rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un không hề nói đùa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.