Ông Putin: Nga chuẩn bị từ bỏ ràng buộc hạt nhân cuối cùng với Mỹ

Thanh Hà |

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã chuẩn bị cho việc từ bỏ hiệp ước vũ khí hạt nhân với Mỹ bởi Washington không tỏ ra hứng thú trong việc đàm phán lại hiệp ước START mới với Mátxcơva.

AFP cho hay, trong cuộc gặp lãnh đạo các hãng thông tấn quốc tế tại diễn đàn kinh tế ở Saint Petersburg ngày 6.6, ông Vladimir Putin nói rằng, Washington không tỏ ý cho thấy có sự quan tâm thực sự trong đàm phán gia hạn hiệp ước START mới.

"Nếu không bên nào cảm thấy muốn kéo dài Hiệp ước START mới, tốt thôi, chúng ta sẽ không gia hạn nữa" - ông Putin nói.

"Chúng tôi đã đề cập hàng trăm lần rằng chúng tôi sẵn sàng (để gia hạn hiệp ước). Nhưng không tiến trình thương lượng chính thức nào diễn ra" - tổng thống Nga nói thêm.

Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (Hiệp ước START mới) giữa Nga và Mỹ  được Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga khi đó - ông Dmitry Medvedv ký tại Praha, Czech năm 2010. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân của các bên sẽ hết hạn năm 2021.

Cùng với hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), START mới được coi là một "chân kiềng" trong kiểm soát vũ khí của Nga và Mỹ.

Mátxcơva đã đình chỉ tham gia hiệp ước INF vào tháng 3 năm nay sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố từ bỏ thỏa thuận quan tọng này với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ gây tổn hại tới các chương trình kiểm soát vũ khí toàn cầu khi rút khỏi Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo (ABM) song phương năm 2002 và sau đó từ bỏ hiệp ước INF vào tháng 2.2019.

Trong cuộc họp với báo giới, ông Vladimir Putin cũng cảnh báo, những tác động tiềm tàng của việc không gia hạn hiệp ước START mới sẽ rất lớn khi có thể thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân có nguy cơ dẫn đến thảm họa toàn cầu.

"Sẽ không có bất kỳ công cụ nào giới hạn một cuộc chạy đua vũ trang, ví dụ, việc triển khai vũ khí trong không gian. Điều này có nghĩa là vũ khí hạt nhân sẽ lơ lửng trên đầu chúng ta mọi lúc" - ông Putin nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga nói thẳng về cách đối phó nếu Mỹ chậm định đoạt Hiệp ước START mới

Hải Anh |

Nga cảnh báo nếu Mỹ không sớm nêu rõ lập trường về Hiệp ước START mới, thì Nga "sẽ phải thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo năng lực an ninh và quốc phòng của mình".

Nga đáp trả yêu cầu "vô căn cứ" của Mỹ phá huỷ tên lửa Hiệp ước INF

Song Minh |

Nga tuyên bố không phá huỷ tổ hợp tên lửa 9M729 mà Mỹ cáo buộc vi phạm các điều khoản của Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF.

Nga cáo buộc Mỹ "thêu dệt" chứng cứ vi phạm Hiệp ước INF

Song Minh |

Bộ Quốc phòng Nga đề nghị cung cấp cho Mỹ thông tin về tên lửa mà Mỹ cho là vi phạm Hiệp ước INF, nhưng không nhận được câu trả lời.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.