Peru khai quật khảo cổ đầy đau thương

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khảo cổ ở Peru đã khai quật các bộ xương cổ xưa của những trẻ em bị hiến tế. Những bộ xương này đại diện cho bằng chứng đầu tiên về các lễ cúng theo nghi lễ Wari được phát hiện ở vùng Lambayeque, tây bắc Peru.

Live Science ngày 1.11 đưa tin, các nhà khảo cổ Peru đã khai quật được 29 bộ xương người được chôn cách đây khoảng 1.000 năm tại Huaca Santa Rosa de Pucalá - một địa điểm khảo cổ ở vùng Lambayeque, tây bắc Peru. 4 trong số đó - gồm 2 trẻ em, 1 thiếu niên và 1 người lớn - có niên đại thuộc nền văn hóa Wari.

Edgar Bracamonte Lévano - người đứng đầu cuộc khai quật - cho hay, 4 bộ xương này đại diện cho những bằng chứng đầu tiên được biết đến về hoạt động hiến tế của con người từ nền văn minh Wari trong khu vực.

Ngoài hài cốt của con người, cuộc khai quật phát hiện các bộ xương của 8 con chuột lang cùng một số bộ xương của lạc đà alpacas và lạc đà không bướu, tất cả đều có khả năng bị hiến tế. Họ còn tìm thấy những chiếc bình, chai lọ và một con dao có lưỡi hình nửa vầng trăng.

Quang cảnh trên cao của địa điểm khai quật.
Quang cảnh trên cao của địa điểm khai quật. Ảnh: Edgar Bracamonte Lévano/the Royal Tombs of Sipán museum

Dựa vào các đặc trưng không gian tôn giáo của nền văn hóa, Bracamonte Lévano công nhận các ngôi mộ thuộc nền văn hóa Wari.

"Các lễ cúng của con người có thể là một phần của nghi lễ được thực hiện vào thời điểm bắt đầu xây dựng các không gian tôn giáo kiểu Wari này", ông nói.

Ngoài ra, nhóm khảo cổ phát hiện 1 bộ xương người đã được chôn cất lần thứ hai. Nghĩa là người này từng được chôn cất ở nơi khác và sau đó được chuyển đến địa điểm này.

Từ khoảng năm 500 đến năm 1000 sau Công Nguyên, nền văn minh Wari phát triển mạnh mẽ dọc theo các dãy núi và bờ biển của Peru ngày nay. Người Wari nổi tiếng với hàng dệt may tinh xảo và đồ gốm điêu khắc, cũng như đường xá và nông nghiệp bậc thang của họ, theo Bách khoa Lịch sử Thế giới.

25 bộ xương khác cũng từng được tìm thấy tại địa điểm này. Chúng thuộc nền văn hóa Mochica, hay Moche, và không bị hiến tế. Nền văn minh này phát triển mạnh ở khu vực ngày nay là Lambayeque, từ khoảng năm 100 đến năm 700 sau Công Nguyên và sau đó bị người Wari thay thế.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nguồn gốc bất ngờ của hàng trăm xác ướp bí ẩn ở sa mạc Trung Quốc

Nguyễn Hạnh |

Kể từ khi được phát hiện, nguồn gốc của hàng trăm xác ướp được chôn cất trong thuyền tại một vùng sa mạc khắc nghiệt ở tây bắc Trung Quốc đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng hoang mang.

Phát hiện "thủ phạm" từng ngăn cản sự sống hình thành trên Trái đất

Nguyễn Hạnh |

Tiểu hành tinh và sao chổi từng đâm vào Trái đất làm trì hoãn sự gia tăng ôxy - yếu tố quan trọng cho sự sống phức tạp.

Trung Quốc có hóa thạch khủng long hoàn chỉnh 160 triệu năm tuổi

Nguyễn Hạnh |

Một hóa thạch khủng long 160 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở thành phố Long Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là hóa thạch khủng long hoàn chỉnh đầu tiên được phát hiện trong thành phố.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.