Phát hiện sửng sốt trái đất vẫn ngập trong phóng xạ siêu tân tinh

Khánh Minh |

Giới khoa học phát hiện bằng chứng cho thấy trái đất vẫn ngập trong bụi phóng xạ còn sót lại từ vụ nổ siêu tân tinh hàng triệu năm trước.

Tờ Science Alert đưa tin, bụi phóng xạ sâu bên dưới sóng biển cho thấy trái đất trong khoảng 33.000 năm qua vẫn đang di chuyển qua một đám mây khổng lồ do một siêu tân tinh phát nổ để lại.

Các nhà khoa học Australia sau quá trình nghiên cứu đã kết luận rằng, bụi phóng xạ từ các vụ nổ siêu tân tinh di chuyển trong không gian vũ trụ, còn trái đất và toàn bộ hệ mặt trời đi xuyên qua đám bụi ấy. Các nhà khoa học đã tìm thấy phóng xạ sắt-60 (iron-60) trong trầm tích và mẫu vỏ trái đất lấy từ Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Đây không phải lần đầu tiên đồng vị sắt-60 phủ bụi hành tinh của chúng ta. Nhưng nó góp phần vào việc cung cấp ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy lớp bụi như vậy đang diễn ra - chúng ta vẫn đang di chuyển qua một đám mây bụi khổng lồ có thể có nguồn gốc từ một siêu tân tinh hàng triệu năm trước.

Sắt-60 đã là trọng tâm của một số nghiên cứu trong những năm qua. Nó có chu kỳ bán rã là 2,6 triệu năm, có nghĩa là nó hoàn toàn phân hủy sau 15 triệu năm - vì vậy bất kỳ mẫu nào được tìm thấy trên hành tinh phải có nguồn gốc từ ngoài trái đất. Lý do là vì trái đất hình thành 4,6 tỉ năm trước, có nghĩa là trong quá trình trái đất hình thành không có đồng vị sắt-60. Chính vì vậy, sắt-60 có thể đã rơi xuống trái đất từ các vụ nổ siêu tân tinh lân cận.

Nhà vật lý hạt nhân, tiến sĩ Anton Wallner của Đại học Quốc gia Austrlia trong các nghiên cứu trước đây đã phát hiện dấu vết sắt-60 trong trầm tích dưới đáy biển cách đây 2,6 triệu và 6 triệu năm, cho thấy các mảnh vỡ từ siêu tân tinh đã rơi xuống hành tinh của chúng ta vào thời điểm này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng phát hiện trữ lượng sắt-60 trẻ hơn ngày càng nhiều trên trái đất. Nó được tìm thấy trong tuyết ở Nam Cực, mà theo nghiên cứu số tuyết này phải rơi xuống đất trong 20 năm gần đây.

Một vài năm trước, các nhà khoa học thông báo rằng, sắt-60 đã được phát hiện trong không gian xung quanh trái đất, và được tàu vũ trụ Advanced Composition Explorer (ACE) của NASA đo được trong khoảng thời gian 17 năm.

Năm 2020, tiến sĩ Wallner tìm thấy nhiều thứ hơn trong 5 mẫu trầm tích biển sâu từ hai địa điểm có niên đại cách đây 33.000 năm. Và lượng sắt-60 được tìm thấy trong các mẫu này tương đối nhất quán. Nhưng phát hiện này thực sự đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Trái đất hiện đang di chuyển qua một khu vực được gọi là đám mây liên sao địa phương - được tạo thành từ khí, bụi và plasma. Nếu đám mây này được tạo ra từ những vụ nổ siêu tân tinh thì việc nó chứa sắt-60 là điều hợp lý. Điều này giải thích bí ẩn liên quan đến những cơn mưa sắt-60 mới hơn trên trái đất.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

NASA bật đèn xanh cho SpaceX phóng tàu vũ trụ lên ISS

Song Minh |

NASA chấp thuận cho SpaceX của tỉ phú Elon Musk phóng tàu vũ trụ Crew Dragon lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 22.4.

NASA đẩy trực thăng sao Hỏa đến tận cùng giới hạn, kể cả bị rơi

Ngọc Vân |

NASA lên kế hoạch đẩy trực thăng sao Hỏa Ingenuity bay nhanh và xa nhất có thể - ngay cả khi nó bị rơi.

Hé lộ sự kiện tuyệt chủng tồi tệ nhất Trái đất 252 triệu năm trước

Ngọc Vân |

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử Trái đất 252 triệu năm trước diễn ra trên cạn lâu hơn gấp 10 lần so với dưới nước, theo một nghiên cứu mới.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.